Hủy
Kinh Doanh

Chứng khoán tuần qua: Dòng tiền suy yếu

Chủ Nhật | 11/12/2016 09:30

VN-Index và HNX-Index có một tuần giao dịch mất điểm với mức giảm lần lượt là 0,3% và 1,9%.
 

Đáng chú ý, VN-Index có 3 phiên cuối tuần tăng điểm với động lực đến chủ yếu từ đà tăng của một vài bluechips đặc biệt là đợt chào sàn ấn tượng với 4 phiên trần liên tiếp của Sabeco (SAB). Riêng SAB đã đóng góp gần 9 điểm tăng tác động đến VN-Index trong tuần qua.

Số mã giảm có phần chiếm ưu thế rõ rệt ghi nhận mức giảm ở các nhóm vốn hóa lớn như GAS, CTG, BID, HPG, .... Trong khi, nhóm đầu cơ tuần vừa qua nhiều mã rơi “tự do” như HQC, KSS, CDO, HAR, DLG, ... điều này có thể đến từ áp lực margin call khi nhiều công ty chứng khoán đang giảm tỷ trọng cho vay các mã trong danh mục.

Tuần vừa qua tiếp tục ghi nhận nhiều điểm nóng về thông tin:

Tỷ giá tự do có chiều hướng tăng nóng trong tuần qua có những thời điểm vượt qua mức 23.000 VNĐ/USD. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM khẳng định thông điệp đây không phải là căng thẳng ngoại tệ và khẳng định tỷ giá vẫn trong tầm kiểm soát. Ngoài ra, NHNN cũng khẳng định tin đồn Việt Nam đổi tiền mới là không chính xác.

Tiếp bước thành công của Sabeco, Habeco đã nộp hồ sơ đăng ký niêm yết HOSE, với 231,8 triệu cổ phiếu tương đương vốn điều lệ 2.318 tỷ đồng. Đây cũng là một sự lựa chọn đáng chú ý của thị trường. Trong tháng này, khả năng một trong những ông lớn bất động sản là Novaland được niêm yết trên sàn HOSE với mức vốn hóa chào sàn dự kiến hơn 1 tỷ USD.

Tính từ 10/11/2016 đến nay, khối ngoại đã có một giai đoạn gần như liên tục bán ròng với tổng giá trị lũy kế lên đến 3.127 tỷ đồng (khoảng 138 triệu USD) tính trên cả hai sàn. Điều này cho thấy áp lực mạnh mẽ lên thị trường trong giai đoạn trước mắt.

Nếu loại trừ đà tăng “ngoại lệ” của Sabeco thì thị trường chung vẫn tiếp tục cho thấy sự suy yếu của dòng tiền. Xu hướng ngắn hạn chủ yếu vẫn tiếp tục là giảm điểm, nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng để đảm bảo an toàn cho danh mục khi thông tin thị trường đang thiếu chiều hướng tích cực.

Đinh Minh Trí


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới