Hủy
Kinh Doanh

Cổ phiếu ngành dầu khí tăng giá mạnh nhất thời gian qua

Thứ Bảy | 14/06/2014 09:59

Ngành dầu khí tăng mạnh một phần lớn nhờ sự tăng giá tốt của cổ phiếu vốn hoá lớn GAS (tăng xấp xỉ 50%).
 

Rồng Việt (VDSC) vừa công bố báo cáo về thị trường chứng khoán 5 tháng đầu năm. CTCK này cũng đã nhìn lại sự chuyển động giá của các ngành trong thời gian qua và "ngôi vương" đã dành cho nhóm cổ phiếu dầu khí. Cụ thể:

Ngành dầu khí tăng mạnh một phần lớn nhờ sự tăng giá tốt của cổ phiếu vốn hoá lớn GAS (tăng xấp xỉ 50%).

Các ngành còn lại như Xây dựng-Vật liệu xây dựng, dịch vụ tài chính, tài nguyên, công nghệ, bảo hiểm, xe hơi & phụ tùng cũng có mức tăng trưởng tốt hơn thị trường.

Ngành hóa chất (trong đó có cao su tự nhiên và phân bón) có mức giảm cao nhất do hai ngành này đang đối mặt với thách thức dư cung không chỉ trên thị trường nội địa.

Báo cáo riêng về ngành dầu khí, VDSC đánh giá các hoạt động của ngành dầu khí đạt được tiến độ như kế hoạch, tích cực hơn so với cùng kỳ năm ngoái với 2 phần chính:

-Tất cả các hoạt động tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí của PVN diễn ra ổn định và đúng tiến độ trong những tháng đầu năm. Sản lượng khai tháng dầu 4 tháng đầu năm đạt 5,65 triệu tấn (+1,7% so với cùng kỳ, đạt 38,4% kế hoạch) và sản lượng khai thác khí đạt 3,56 tỷ m3 (+1,5% so với cùng kỳ, đạt 37,4% kế hoạch).

-Những ngày đầu tháng 5, căng thẳng tại khu vực Biển Đông gia tăng khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Theo PVN, Việt Nam hiện tại không có hoạt động dầu khí nào tại khu vực trên. Tuy nhiên, VDSC cho rằng điều này cũng có thể khiến cho rủi ro hoạt động của ngành gia tăng và ảnh hưởng đến triển vọng thăm dò và khai thác trong tương lai, đặc biệt khi PVN muốn mở rộng hoạt động ra các vùng nước sâu.

-VDSC cũng nhận thấy một số tín hiệu tích cực đối với ngành khi gần đây, Exxon Mobil – tập đoàn năng lượng Mỹ đang xúc tiến các bước khởi động để phát triển mỏ Cá Voi Xanh, tiến tới đầu tư dự án Tổ hợp điện – khí tại Quảng Ngãi. Đây được xem là một dự án rất lớn và mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp trong ngành, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông thì việc xúc tiến hợp tác với các đối tác nước ngoài, đẩy nhanh tiến độ phát triển mỏ lại càng mang ý nghĩa quan trọng.

Nguồn CafeF/Trí Thức Trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới