Hủy
Kinh Doanh

Công ty Indonesia dự kiến xây nhà máy nhiệt điện tại Việt Nam

Chủ Nhật | 28/07/2013 14:43

Công ty than quốc doanh Bukit Asam của Indonesia đang có kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện tại Việt Nam và Myanmar.
 

Tổng giám đốc công ty than quốc doanh Bukit Asam (PTBA) của Indonesia, Milawarma vừa cho biết PTBA có kế hoạch đầu tư xây dựng nhà máy nhiệt điện tại Myanmar và Việt Nam - hai thị trường tiềm năng và có nhu cầu lớn về điện năng để đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh.

Theo ông Milawarma, tại Việt Nam, ngoài xây dựng nhà máy điện, PTBA còn dự định mở rộng hợp tác về khai thác và cung cấp than. Trong nửa đầu năm nay công ty đã bán cho việt Nam 500.000 tấn than, và đã có cuộc tiếp xúc với đại diện Bộ Công Thương Việt Nam trao đổi và tìm hiểu các vấn đề liên quan đến dự định hợp tác, đầu tư của mình tai đây.

Ông Milawarma, khẳng định rằng PTBA nhìn thấy cơ hội rất lớn về xuất khẩu than cũng như nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư tiềm năng khác tại Việt Nam.

Tại Myanmar, PTBA đã tìm được đối tác địa phương để đầu tư 320 triệu USD, hợp tác xây dựng các nhà máy điện chạy than, trong đó trước mắt sẽ xây dựng một nhà máy có công suất 2x100 MW. Dự án này nếu thành công, PTBA sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy điện thứ hai có công suất 2x200 MW.

Tổng giám đốc Milawarma cho biết thêm rằng PTBA sẽ tìm nguồn vốn bổ sung từ các ngân hàng trong nước của Indonesia và quốc tế để thực hiện chiến lược mở rộng hoạt động ra bên ngoài của công ty, trong đó có Việt Nam và Myanmar.

Năm 2012 PTBA cũng đã ký một thỏa thuận với Tổng công ty điện lực PLN của Indonesia và Tổng công ty điện lực Tenaga Nasional Berhad của Malaysia để xây dựng các nhà máy điện có công suất từ 800-1.200 MW ở Peranap, Riau.

Trên thị trường nội địa, PTBA đang trong giai đoạn hoàn thành các dự án xây dựng nhà máy điện tại Lampung (2x8 MW), Banjarsari (2x 110 MW) và Tanjung Enim (3x 10 MW) ở Nam Sumatra, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động cuối năm nay và trong năm tới.

PTBA xuất khẩu khoảng 55% sản lượng than khai thác hàng năm, và trong sáu tháng đầu năm nay công ty đã bán được 8,81 triệu tấn, tăng 20% so với 7,36 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái, song doanh thu chỉ đạt 527 triệu USD, giảm 6% so với cùng kỳ, do giá than trên thị trường thế giới giảm, khiến giá than xuất khẩu của PTBA giảm 18,7% xuống 76 USD/tấn, kéo doanh thu và lợi nhuận ròng của công ty giảm theo, tới 44%. Đây cũng chính là một trong những động lực để PTBA tăng cường đầu tư mở rộng hoạt động ra bên ngoài.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới