Hủy
Kinh Doanh

Công ty tài chính sẽ được phát hành thẻ tín dụng

Thứ Sáu | 09/05/2014 08:34

Thẻ tín dụng do công ty tài chính phát hành về cơ bản sẽ giống như của ngân hàng thương mại.
 

Nghị định mới vừa ban hành của Thủ tướng có hiệu lực từ ngày 25/6 sẽ dọn đường cho các công ty tài chính được phát hành thẻ tín dụng như ngân hàng thương mại.

Thủ tướng vừa ban hành Nghị định 39 về Công ty tài chính, cho thuê tài chính. Theo văn bản mới ban hành này, công ty tài chính sẽ được phép thực hiện một số nghiệp vụ như bảo lãnh, bao thanh toán và phát hành thẻ tín dụng như một ngân hàng thương mại.

Nghiệp vụ mở thẻ tín dụng đối với các công ty tài chính đã được quy định trong Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010. Tuy nhiên, đến nay, chưa có công ty nào chính thức được thực hiện do chưa có hướng dẫn, quy định của Thủ tướng. Do đó, kể từ ngày Nghị định 39 có hiệu lực (25/6), các công ty tài chính có giấy phép từ trước đây sẽ được bổ sung nghiệp vụ này vào giấy phép kinh doanh. Với những công ty tài chính hình thành sau thời gian này, để thực hiện nghiệp vụ phát hành thẻ tin dụng, đơn vị đó phải có lãi lũy kế ít nhất 2 năm liền kề.

Lãnh đạo một đơn vị cho biết thẻ tín dụng do công ty tài chính phát hành về cơ bản sẽ giống như của ngân hàng thương mại. Nhưng khác với hình thức cấp vốn tiêu dùng thông thường, với thẻ tín dụng, khách hàng có thể chia số hạn mức tín dụng để thực hiện tiêu dùng, mua trả góp nhiều lần khác nhau hoặc thậm chí rút tiền. "Tuy nhiên, sau khi Nghị định được ban hành, các công ty vẫn cần phải chờ Thông tư hướng dẫn với những quy định cụ thể hơn nếu cung cấp hoạt động thẻ tín dụng", vị này cho biết.

Hiện lãi suất cho vay qua hình thức phát hành thẻ tín dụng tại các ngân hàng thương mại đã khá cao (khoảng trên dưới 20% với những khoản tiêu dùng quá hạn thanh toán). Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng, lãi suất với thẻ tín dụng do công ty tài chính phát hành sẽ còn cao hơn nữa do khẩu vị rủi ro của nhóm này thấp, chi phí vốn đầu vào lại lớn. Thẻ tín dụng cũng được cho là mảng tiềm năng, đóng góp không nhỏ vào cơ cấu doanh thu của các công ty tài chính trong tương lai.

Theo số liệu từ Công ty Truyền thông Tài chính StoxPlus, tổng quy mô thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam năm 2013 tăng trưởng 12% đạt gần 188.000 tỷ đồng (khoảng 8,88 tỷ USD) nhưng chỉ chiếm 5,4% GDP. Ngoài ra, các công ty tài chính tiêu dùng (chủ yếu là đơn vị ngoại) chỉ chiếm khoảng 4% trong tổng số dư nợ 8,88 tỷ USD này.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới