Hủy
Kinh Doanh

Đàm phán TPP tại Hà Nội đạt nhiều tiến bộ quan trọng

Thứ Năm | 11/09/2014 18:25

Các đoàn đàm phán đạt được tiến bộ quan trọng về doanh nghiệp nhà nước, sở hữu trí tuệ, đầu tư, quy tắc xuất xứ, chống tham nhũng, và lao động.
 

Các trưởng đoàn đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) ngày 10/9 đã hoàn tất 10 ngày đàm phán chuyên sâu, đạt được những tiến bộ quan trọng về một loạt các vấn đề khi họ tiếp tục nỗ lực hướng tới một thỏa thuận tiêu chuẩn cao toàn diện.

Trong phiên đàm phán tại Hà Nội, Việt Nam, Mỹ, Australia, Brunei, Canada, Chilê, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore đã giải quyết thành công nhiều vấn đề và thu hẹp khoảng cách trong nhiều lĩnh vực khác.

Các đoàn đàm phán đã đạt được tiến bộ quan trọng về doanh nghiệp nhà nước, sở hữu trí tuệ, đầu tư, quy tắc xuất xứ, tính minh bạch và chống tham nhũng, và lao động. Đồng thời cũng tiếp tục tiến hành công việc nhằm xây dựng các gói đầy tham vọng cho tiếp cận ưu đãi các thị trường của nhau đối với hàng hóa, dịch vụ/đầu tư, dịch vụ tài chính và mua sắm chính phủ.

Sau khi giảm số lượng các vấn đề tồn tại, 12 quốc gia TPP chia sẻ cam kết giải quyết các vấn đề còn lại nhanh nhất có thể, bao gồm cả về văn bản và các gói tiếp cận thị trường.

Để thúc đẩy việc này, Đại sứ Mỹ Michael Froman sẽ làm việc song phương với nhiều đối tác TPP của mình trong các tuần tới đây. Tuần tới, ông sẽ gặp gỡ với Phó Thủ tướng Việt Nam Vũ Văn Ninh tại thủ đô Washington và dự kiến cũng sẽ có các cuộc gặp với các bộ trưởng TPP khác.

Theo Công ty Chứng khoán TPHCM (HSC), đàm phán TPP diễn ra tại Hà Nội lần này đã đạt được một số tiến triển bất ngờ tuy nhiên, nút thắt chính là yêu cầu của Nhật Bản về hàng rào thuế quan bảo hộ sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu vẫn chưa được cởi bỏ. HSC cho rằng, cơ hội ký kết TPP trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Obama kết thúc đang đóng lại và trừ khi TPP được ký kết vào cuối quý 1/2015 thì trong vài năm tới ít có khả năng TPP sẽ được ký kết.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới