Hủy
Kinh Doanh

Đầu tư 15 tỷ USD cho phát triển hành lang kinh tế GMS

Thứ Sáu | 25/07/2014 20:24

Việc xây dựng các khu kinh tế biên giới sẽ tác động lớn trong việc biến các khu vực miền núi, biên giới của Việt Nam thành những điểm nút kinh tế.
 
Từ năm 1992 đến nay, Chương trình Hợp tác Kinh tế Tiểu vùng sông Mekong đã đầu tư khoảng 15 tỷ USD vào các dự án đường sá, sân bay và đường sắt, điện, cơ sở hạ tầng du lịch và phòng tránh dịch bệnh lây truyền của tiểu vùng. Trong số đó, nguồn vốn từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) là hơn 5 tỷ USD.

Đó là thông tin được ông Hoàng Viết Khang, Vụ trưởng-Điều phối viên quốc gia Chương trình hợp tác GMS, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết tại Hội thảo trù bị của Diễn đàn các Hành lang Kinh tế Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 6, ngày 25/7.

Theo ông Khang, tính đến năm 2013, Việt Nam đã tham gia trên 110 dự án hỗ trợ kỹ thuật vùng, trong đó đã được ADB hỗ trợ tổng cộng là 100 triệu USD.

Hiện Việt Nam đang đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược 3C (tăng cường sự liên kết, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao tinh thần cộng đồng,) của Chương trình GMS.

Ngoài Thái Lan, Việt Nam là thành viên duy nhất của GMS tham gia vào cả 3 hành lang kinh tế (Bắc-Nam, Đông-Tây và khu vực phía Nam,)” ông Khang cho biết.

Đánh giá tiềm năng của khu vực, ông Nguyễn Văn Hội, Phó vụ trưởng Vụ Thương mại Biên giới và Miền núi, Bộ Công Thương chỉ ra, GMS là một khu vực có mức độ hội nhập tương đối, có chi phí vận tải thấp, có chỉ số hiệu quả kho vận (LPI) cao và cũng có thứ hạng cao trong chỉ số mậu dịch biên giới.

Với sự hợp tác, phối hợp trong quản lý biên giới giữa các nước GMS, quy trình mậu dịch một cửa đã được tích cực thúc đẩy, tăng cường trong khu vực.

Bên cạnh các cơ hội giao thương, các Hành lang Kinh tế Tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS) cũng tạo ra các cơ hội đầu tư và phát triển các khu hợp tác kinh tế qua biên giới.

Ông Hội cho rằng, việc xây dựng các khu kinh tế biên giới sẽ có tác động lớn trong việc biến các khu vực miền núi, biên giới của Việt Nam thành những điểm nút kinh tế dọc theo các tuyến hành lang kinh tế, qua đó sẽ thu hút đầu tư hoạt động đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài trực tiếp (FDI) đồng thời tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, ông Hội cũng chỉ ra một số điểm hạn chế, như tình trạng chậm trễ trong phối hợp quản lý biên giới trở thành rào cản chính đối với hoạt động vận tải trong khu vực.

Hơn thế nữa, các quy định còn thiếu rõ ràng, thiếu cơ chế phổ biến thông tin về các rào cản kỹ thuật và phi kỹ thuật…, làm tăng chi phí do lãng phí thời gian, chi phí giao dịch, chi phí hàng hóa giao thương.

“Ngoài ra, giữa các quốc gia vẫn còn những khác biệt trong áp dụng thủ tục, quy trình kê khai, kiểm tra hải quan, thông quan cửa khẩu, thủ tục hành chính riêng biệt,” ông Hội nói.

Ông Hội đã đưa ra đề xuất chương trình phát triển chung, bao gồm cả hạ tầng mềm (khung chính sách, thể chế, tiêu chuẩn kỹ thuật, chức năng của khu kinh tế biên giới) và hạ tầng cứng (đường xá, mạng lưới điện, viễn thông, hệ thống cấp nước, vệ sinh, các cơ sở dịch vụ sản xuất, thương mại…)./.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới