Hủy
Kinh Doanh

Đề xuất kích cầu đầu tư, tiêu dùng

Thứ Ba | 24/12/2013 09:00

Miễn thuế doanh nghiệp vừa và nhỏ, kích cầu đầu tư và tiêu dùng... là những đề xuất của các địa phương với Chính phủ nhằm đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.
 

*Cần có giải pháp quyết liệt để tiêu được tiền

Trong hai ngày 23 và 24-12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị Chính phủvới các địa phương triển khai nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và dựtoán ngân sách nhà nước năm 2014.

Trình bày dự thảo nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếuchỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm2014, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết Chính phủ đề ra chín nhóm giải pháp cho năm 2014 với mụctiêu tổng quát là tiếp tục ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát (khoảng 7%), tăng trưởng hợplý (khoảng 5,8%)...

Khắc phục 3 khó khăn lớn

Ông Ngô Trí Long (chuyên gia kinh tế):

Hoạt động sản xuất đang bị đình trệ

VN là nước có nền kinh tế đang phát triển, nên ngoài việc đảm bảo người gửi tiềncó lãi thực dương (lãi suất cao hơn lạm phát) thì chính sách tiền tệ, tỉ giá còn phải đảm bảo tạora việc làm và thu nhập cho người lao động. Nghĩa là chính sách điều hành của Ngân hàng Nhà nướcphải đảm bảo để chỉ số lạm phát thấp hơn mức lãi suất tiền gửi VND và hệ thống ngân hàng phải làkênh dẫn vốn cho nền kinh tế. Khi đó, công tác điều hành chính sách của Ngân hàng Nhà nước mới đượccoi là hoàn thành nhiệm vụ. Còn như năm nay, nhìn vào sức khỏe của các doanh nghiệp thì thấy rõhoạt động sản xuất đang bị đình trệ. Chỉ số giá tiêu dùng cả năm nay đạt 6,04% chưa phải là đãmừng.

L.THANH ghi

Phó thủ tướng nhấn mạnh ba khó khăn, tồn tại lớn cần tập trung khắc phục trong năm2014. Thứ nhất là tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn rất khó khăn. Thứ hai,mặc dù nợ xấu đã được kiềm chế, tốc độ tăng nợ năm 2013 thấp hơn năm 2012 nhưng tỉ lệ nợ xấu vẫncòn ở mức cao ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng và tiếp cận vốn của doanh nghiệp. Phó thủ tướngnêu rõ cần tập trung xử lý nợ xấu, năm 2014 tạo bước chuyển biến căn bản để đến năm 2015 nợ xấu cơbản được giải quyết xong. Năm 2014 phấn đấu tăng trưởng dư nợ tín dụng ở mức hợp lý (dự báo

12-14%) nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. "Hướng dẫn các tổ chức tín dụng để xemxét cụ thể từng dự án, với tinh thần là nâng cao chất lượng tín dụng, ưu tiên cho vay các lĩnh vựcxuất khẩu, nông nghiệp, công nghiệp hỗ trợ, công nghệ cao, doanh nghiệp nhỏ và vừa, không để nhữngdự án có hiệu quả, có khả năng trả nợ mà không tiếp cận được vốn vay" - Phó thủ tướng nói.

Vấn đề thứ ba được Phó thủ tướng đề cập là ngân sách nhà nước rất khó khăn. Tuynhiên, nhìn lại việc thu ngân sách năm qua, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết đã có tín hiệu tíchcực: "Theo báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội thì dự kiến sẽ hụt thu, nhưng đến nay Bộ Tài chínhcập nhật lại tình hình có khả quan hơn. Hiện nay nhiều địa phương đã hoàn thành và hoàn thành vượtmức kế hoạch, trong đó có 39 địa phương đã hoàn thành và vượt mức dự toán thu như Hà Nội, TP.HCM,Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu... Đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM trong quý 4 dự báo hụt thuvài chục nghìn tỉ đồng, nay báo cáo đã hoàn thành mục tiêu đề ra (không còn hụt thu - PV)".

Đề nghị sớm làm sân bay Long Thành

Thể hiện sự nhất trí với dự thảo nghị quyết của Chính phủ, Chủ tịch UBND TP Hà NộiNguyễn Thế Thảo cho rằng nhiệm vụ ưu tiên hiện nay là tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinhdoanh để phục hồi tăng trưởng kinh tế. Lãnh đạo TP Hà Nội nói đã đến lúc kích cầu về kinh tế, kíchcầu tiêu dùng và kích cầu đầu tư, về đầu tư công thì phải tập trung đầu tư vào kết cấu hạ tầng.

Ông Nguyễn Thế Thảo đề nghị nên áp dụng chính sách tiền tệ linh hoạt, từng bướcnới lỏng có kiểm soát, "cần mở rộng lĩnh vực cũng như điều kiện cho vay, điều kiện như hiện nay rấtkhó tiếp cận vốn". Theo lãnh đạo TP Hà Nội, lúc này phải có giải pháp mạnh mới có thể làm tan băngbất động sản, "ngân hàng cần đưa ra gói riêng, tự mình giải cứu vốn mình đang đọng ở đây, tiếp tụccung ứng tín dụng để chuyển thành hàng hóa, chấp nhận hạ giá". Về cải cách thể chế, ông Nguyễn ThếThảo nói cần làm rõ hơn nữa cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ, tránh tìnhtrạng có thành tích thì thành tích chung, còn khi xảy ra thiếu sót không ai chịu trách nhiệm.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho rằng qua năm 2014 cả nước có khả năng phụchồi tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Một trong những giải pháp được ông Lê Hoàng Quân đề nghị Chính phủ làtập trung hỗ trợ các doanh nghiệp tái cấu trúc, đổi mới công nghệ. Cụ thể cần nghiên cứu các chínhsách miễn thuế nhập khẩu, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa đầu tưvào công nghệ cao, phát triển công nghiệp hỗ trợ...

Theo ông Lê Hoàng Quân, sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến đến năm 2015 đón 13 triệulượt khách quốc tế, đến nay đã đón 20 triệu lượt khách (cả trong nước và quốc tế), do vậy nếu khôngtập trung để chuẩn bị sân bay Long Thành thì 2-3 năm nữa sân bay Tân Sơn Nhất sẽ quá tải, gây áchtắc. Ông Đinh Quốc Thái (chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) bày tỏ đồng tình với ý kiến của chủ tịch UBNDTP.HCM về việc triển khai ngay sân bay Long Thành "để sánh vai với khu vực và thế giới", trước mắtcần sớm đầu tư hai khu tái định cư với số vốn khoảng 7.000 tỉ đồng.

Hội nghị tiếp tục diễn ra trong hôm nay 24-12.

Cần có giải pháp quyết liệt để tiêu được tiền

Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh dành nhiều thời gian để đề cập vấn đề giải ngân vốn việntrợ phát triển (ODA). Theo đó, trong điều kiện vốn đầu tư ngân sách nhà nước hạn hẹp và thấp hơnnăm 2013, nguồn vốn ODA có vai trò hết sức quan trọng. Phó thủ tướng cho biết giai đoạn 2006-2010vốn ODA cam kết là 31,7 tỉ USD, vốn đã ký là 20,6 tỉ USD, mới giải ngân 13,8 tỉ USD, so với vốn kýkết còn xấp xỉ 7 tỉ USD. Giai đoạn 2011-2013 cam kết 20,8 tỉ USD, ký kết 19,7 tỉ USD, mới giải ngânđược 11,8 tỉ USD, vẫn còn 8 tỉ USD. "Vốn đã sẵn sàng, tất cả thủ tục liên quan đến giải ngân vốnODA nằm trong tay các bộ ngành và địa phương, các chủ đầu tư, cần có giải pháp quyết liệt để tiêuđược tiền, tiền có rồi mà không tiêu thì lãng phí" - Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh nói.


VÕ VĂN THÀNH

Nguồn Tuổi trẻ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới