Hủy
Kinh Doanh

Đề xuất nới room nhà đầu tư nước ngoài tại ngân hàng nội lên 49%

Thứ Ba | 21/05/2013 10:57

Theo TS Nguyễn Thạc Hoát, đối tác nước ngoài tham gia quản trị điều hành sẽ nhanh chóng khắc phục được những yếu kém của tổ chức tín dụng hiện nay.
 

Trao đổi với chúng tôi bên lề hội thảo " Lạm phát và tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam" diễn ra sáng nay (21/5), TS Nguyễn Thạc Hoát, Trưởng khoa Tài chính - Tiền tệ, Học viện chính sách và phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong thời gian vừa qua tỷ lệ nợ xấu của các ngân hàng Việt Nam rất cao, vào khoảng 6%, tương đương 7,8 tỷ USD.

Trong đó, tỷ lệ nợ xấu của khối ngân hàng thương mại nhà nước và cổ phần của Việt Nam chiếm tới trên 80%, trong khi đó khối ngân hàng nước ngoài chỉ chiếm 4,2%.

Vì vậy, ông Hoát đề suất thay vì để mức tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài ở mức 15-30% như hiện nay ở một số tổ chức lớn thì nên nâng tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhà đầu tư ngoài trong các tổ chức tín dụng lên tối đa 49%.

Theo ông Hoát, khi nâng lên tỷ lệ sở hữu, các đối tác nước ngoài trực tiếp tham gia quản trị điều hành các tổ chức tín dụng, đồng thời mang các hệ thống công nghệ hiện đai, sàng lọc các khoản nợ xấu cũng như các tổ chức tín dụng đón nhận vốn sẽ tái cơ cấu lại tổ chức.

Theo đó, sẽ giúp các tổ chức, đặc biệt là ngân hàng giảm được nợ xấu, tăng chất lượng tín dụng, nhanh chóng khắc phục được những yếu kém của chức năng phân bổ và sàng lọc, giám sát đồng tiền của tổ chức tín dụng hiện nay.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới