Hủy
Kinh Doanh

Đêm nay có thể tiếp cận điểm nghi vấn rơi máy bay Malaysia

Thứ Bảy | 08/03/2014 19:40

2 vệt nghi vấn dầu loang kéo dài tới 15-20km trong vùng biển gần đảo Thổ Chu và mũi Cà Mau, nhiều khả năng liên quan tới máy bay Malaysia mất tích.
 

Đến 18h30, Việt Nam đã sử dụng 2 máy bay và 7 tàu tham gia tìm kiếm máy bayMalaysia mất tích (2 máy bay đã trở về đất liền).

Khoảng 16h30, một chiếc máy bay kháo sát của Việt Nam báo về trung tâm chỉhuy phát hiện một vệt như là dầu loang trên biển. Vệt này dài 20km, nằm ở toạ độ0755N - 1031852E, trong vùng FIR của Việt Nam. Tàu bay chưa khẳng định đây là dầu loang vì chưa thểtiếp cận gần hiện trường đã phải quay về tiếp nhiên liệu.

mb3-4339-1394281067.jpg

Các cán bộ chức năng đang khoanh vùng tìm kiếm nghi vấn là điểm rơi của máy bayMalaysia. Ảnh: Bá Đô.

Ngoài vệt nghi dầu loang nói trên, máy bay của Việt Nam tiếp tục phát hiệnthêm một vệt như dầu loang cách đó không xa. Vị trí phát hiện cách đảo Thổ Chu khoảng 150km và cáchMũi Cà Mau khoảng 190km.

Trao đổi với VnExpress, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Phạm QuýTiêu đánh giá vệt nghi dầu loang kéo dài tới 15-20 km vì vậy khả năng cao là có liên quan tới chiếcmáy bay mất tích.

"Cần vài tiếng để lực lượng tìm kiếm cứu hộ của Việt Nam tiếpcận được nơi có vệt nghi dầu loang", ông nói thêm.

Các lực lượng hải quân, không quân của Việt Nam vẫn tích cực trực chiến.Lúc 18h50, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cùng lãnh đạo Cục Hàng không và các đơn vị chức năng vẫntúc trực tại trụ sở Cục để tham gia điều phối hoạt động tìm kiếm.

Tuy nhiên, ông Phạm Quý Tiêu cho biết thêm lúc này do trời tối, hệ thống máy baykhông thể tiếp tục hoạt động và phải quay về. Công tác tìm kiếm lúc này phụ thuộc hoàn toàn vào độitàu của Hải quân Việt Nam cùng Malaysia và Phillipines.

Thời gian tiếp cận khu vực có vết dầu loang vì thế có thể kéo dài 3-4 tiếng,khoảng 22-23h đội tìm kiếm mới có thể tới nơi.

toa-do-vet-dau-loang-5639-1394282204.jpg

Nơi xuất hiện vệt nghi vấn dầu loang được đánh dấu đỏ ở góc trái bên dưới bản đồ.Ảnh: Bá Đô

Hai chiếc máy bay được cử tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam thuộc dòng AN-26,là máy bay vận tải của Bộ Quốc Phòng. Do lợi thế bay được tầm thấp hơn, loại máy bay này phù hợpcho công tác tìm kiếm. Song máy bay chỉ hoạt động được 30 phút liên tục, và phải quay về để tiếpnhiên liệu.

Lúc 15h45, một trong hai chiếc đang thực hiện tìm kiếm trong vùng nghi vấn. Sauđó, máy bay sẽ vòng về sân bay Cần Thơ tiếp nhiên liệu và máy bay thứ hai cất cánh.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn Giao thông của Bộ Giao thôngVận tải cho biết hiện nay, một tàu tìm kiếm cứu nạn của Cục hàng hải Việt Nam đã xuất phát lúc 15hchiều nay, dự kiến 5 đến 6 tiếng nữa sẽ tiếp cận khu vực nghi có chiếc máy bay mất tích.

Tại Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam,một ban chỉ huy đã được thiết lập để trực tiếp chỉ huy việc tìm kiếm. Khi có bất cứ thông tin gìmới từ hiện trường, các đội tìm kiếm sẽ báo về ngay. "Tuy nhiên cho đến 15h50 vẫn chưa có thông tingì mới", Cục trưởng Cục hàng không Lại Xuân Thanh cho biết.

dau-loangs-6690-1394280038.jpg

Cục Hàng không Việt Nam đang khoanh vùng vị trí máy bay có thểrơi.Ảnh: Thanh Bình

Lực lượng hàng hải và hải quân Việt Nam cũng đang tích cực tham gia công tác tìmkiếm, cứu nạn.Trao đổi với VnExpress chiều 8/3, Thiếu tướngPhạm Hoài Giang, Cục trưởng cục Cứu hộ Cứu nạn (Bộ Quốc phòng), Chánh văn phòng Ủy ban quốc gia Tìmkiếm cứu nạn cho biết trong lúc 2 máy ban AN 26 của Quân chủng Phòng không - Không quân cất cánh từTân Sơn Nhất, 2 tàu cảnh sát biển và tàu cứu hộ cũng xuất phát từ Cà Mau và Vũng Tàu để tham giatìm kiếm.

Tướng Giang cho hay, ngoài lực lượng trực tiếp xuất phát đến vị trí máy bay củaMalaysia gặp nạn,Việt Nam cũng bố trí 7 máy bay và rất nhiều tàu Hải quân, Cảnh sát biển, cứuhộ Hảisẵn sàng cứu hộ khi nhận được lệnh.

Chuẩn đôđốc Ngô Văn Phát - Chính ủy Hải quân vùng 5 đóng tại thị trấnAn Thới, huyện Phú Quốc (Kiên Giang) - cho biết đơn vịđã nhận lệnh triển khai lực lượng tìmkiếm cứu nạn vụ máy bay Malaysia mất tích. Lúc 15h35, 2 tàu của Hải quân vùng 5 đã xuất phát từ PhúQuốc chạy về hướng máy bay Malaysia mất tích ởvùng biển có thể là khu vực tiếp giáp giữa ViệtNam và Malaysia, cách đảo Thổ Chu của huyện Phú Quốc khoảng 153 hải lý (khoảng 300km). Theo ôngPhát, có thể đến 15 giờ sau 2 tàu cứu hộ của đơn vị mới có thể đến vị trí máy bay được cho là bịnạn.

"Chúng tôi vẫn còn nhiều tàu cứu hộ đang chờ lệnh từ cấp trên. Cứ sau 15 phútnhận lệnh là tàu sẽ xuất phát và đến giờ vẫn chưa có thông tin gì mới liên quan đến máy bayMalaysia mất tích", ông Phát nói lúc 17h30.

Ông Phạm Văn Phong, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau, cho biết đãlệnh cho các đồn biên phòng ven biển phối hợp với ngư dân đang đánh bắt trên vùng biển của tỉnh nàyđể tìm kiếm cứu nạn. Khi phát hiện thông tin gì mới nhất liên quan đến máy bay Malaysia mất tíchphải báo về ngay cho Bộ đội biên phòng tỉnh.

Theo ông Phong, thông tin người dân cho rằng nhìn thấy máy bay rớtxuống vùng biển gần đảo Hòn Chuối của tỉnh Cà Mau và chính quyền nơi đây đang cứu hộ là không có cơsở.

Phối hợp cùng hai máy bay của Việt Nam hiện có 3 máy bay của Malaysia và một máybay của Singapore cùng tham gia tim kiếm.

Tuy nhiên, khu vực khoanh vùng tìm kiếm của ba nước không giống nhau. Khu vựcViệt Nam nhận định rộng khoảng 10.000 km vuông. Khu vực Malaysia khoanh vùng rộng gấp đôi. CònSingapore khoanh vùng nhỏ nhất.

"Máy bay mất tín hiệu khi đang ở vùng FIR (vùng thông báo bay) của Singapore.Nhưng nếu tai nạn xảy ra, khả năng rất cao là máy bay sẽ rơi vào vùng FIR của Việt Nam", Cục trưởngLại Xuân Thanh cho biết.

Lúc máy bay xảy ra sự cố, thời tiết tại khi vực máy bay mất tích không có gì bấtthường. Chiều nay, thời tiết tiếp tục thuận lợi tại khu vực tìm kiếm, Cục trưởng Lại Xuân Thanh chobiết.

Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia xuất phát từ Kuala Lumpur lúc 0h41địa phương dự kiến tới Bắc Kinh (Trung Quốc) lúc 6h30 sáng nay.Trong thông cáo báo chíphát đi lúc 16h20 (giờ địa phương, tức 15h20 Hà Nội), Malaysia Airlines cho biết vẫn chưa thể thiếtlập liên lạc cũng như xác định được dấu vết chuyến bay MH370. Chuyến bay này bắt đầu đứt liên lạclúc 2h40 sáng (giờ Kuala Lumpur) sau gần 2 tiếng xuất phát.

"Chúng tôi vẫn đang nỗ lực xác định vị trí hiện tại của chuyến bay dựa trên nhữngthông tin thu thập được trước khi máy bay rơi. Chúng tôi đang phối hợp với đội tìm kiếm và cứu nạnquốc tế để khoanh vùng. Cho đến lúc này, chúng tôi chưa nhận bất cứ tín hiệu khẩn nguy nào từMH370", thông cáo viết.

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Namthông tin, máy bay dự kiến chuyển giao cho FIR (vùng thông báo hướng dẫn bay) Hồ Chí Minh lúc 17h22(giờ GMT ngày 7/3, tức 1h22 giờ Kuala Lumpur, 1h22 Hà Nội).Khi máy bay mất tín hiệu kiểm soátthì chưa được chuyển giao.Trước khi vào vùng kiểm soát không lưu của Việt Nam khoảng 1 phútthì mất toàn bộ liên lạc, tín hiệu rada. Hiện chưa xác định chính xác được vị trí máy bay.

Khu vực máy bay mất tín hiệu lần cuối cùng lúc chuẩn bị chuyển giao là không phậngần tỉnh Cà Mau. Trong khi đó, tổ bay vẫn chưa có bất cứ liên lạc gì với FIR Hồ Chí Minh.Côngtác tìm kiếm cứu nạn đã được Bộ Quốc phòng thông báo đến các tỉnh trong khu vực.

Nhóm phóng viên

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới