Hủy
Kinh Doanh

Doanh nghiệp vẫn lạc quan triển vọng tuyển dụng cuối năm

Phan Thảo Thứ Sáu | 20/08/2021 16:27

Xu hướng tuyển dụng sắp tới đang có chiều hướng phục hồi.

Dễn biến của dịch có những tác động tiêu cực đến người lao động, ảnh hưởng lớn đến thị trường lao động.
 

Tính từ đầu năm đến hết tháng 7, số doanh nghiệp rút khỏi thị trường đã tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước (có 79,7 ngàn doanh nghiệp rút khỏi thị trường; 75,8 ngàn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới). Trung bình mỗi tháng có hơn 11,3 ngàn doanh nghiệp rút khỏi thị trường, trong khi đó số doanh nghiệp mới được thành lập có quy mô lao động giảm so với cùng kỳ năm trước là 7,2% lao động.

Số người thất nghiệp trong quý II/2021 là 1,2 triệu người, chiếm 2,62%. Tháng 7 với mức độ phức tạp của dịch bệnh, số lao động thất nghiệp tăng cao, kéo theo tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động ở khu vực thành thị lên hơn 4%.

Theo khảo sát Xu hướng Tuyển dụng mới nhất của ManpowerGroup Việt Nam trong nửa cuối 2021, bức tranh tuyển dụng của các doanh nghiệp trong nước được dự đoán sẽ tiếp tục mang gam màu sáng trong giai đoạn nửa sau năm 2021 bất chấp những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu.

Khảo sát được phối hợp cùng Trung tâm Quốc gia về Dịch vụ việc làm triển khai trong giai đoạn từ giữa tháng 5 đến giữa tháng 7 năm 2021. Kết quả khảo sát thu được từ 152 doanh nghiệp thuộc 17 ngành nghề trên toàn quốc. Tại thời điểm khảo sát, khoảng 64% nhà tuyển dụng cho biết doanh nghiệp của họ chịu ảnh hưởng bởi đại dịch từ mức độ nhẹ cho đến nghiêm trọng và 36% doanh nghiệp vẫn hoạt động bình thường. 

Theo khảo sát, xu hướng tuyển dụng trong nửa cuối năm 2021 được dự đoán sẽ giảm ít nhiều so với hai quý đầu năm. Kết quả khảo sát cho thấy hơn 80% doanh nghiệp có ý định gia tăng hoạt động tuyển dụng hoặc duy trì số nhân sự hiện tại so với tỉ lệ tương ứng của hai quý đầu năm là 93%. Khoảng 19,7% doanh nghiệp tham gia khảo sát dự kiến sẽ giảm tuyển dụng. 

 

Bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc dịch vụ Tuyển dụng Cấp cao & Tư vấn nhân sự, ManpowerGroup Việt Nam, nhận định: “Trong khối dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp cao và vị trí toàn thời gian, chúng tôi nhận thấy nhu cầu tuyển dụng vẫn gia tăng, nổi bật là các ngành CNTT, điện tử, năng lượng, công nghệ cao, y tế… Đặc biệt, giữa bối cảnh thị trường lao động nhiều khó khăn hiện nay, các vị trí chuyên gia IT cấp cao và chuyển đổi mô hình kinh doanh (business transformation) vẫn rất khó tuyển. Hơn nữa, dưới ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và cuộc cách mạng công nghệ toàn cầu, nhu cầu về nhân lực có kỹ năng số hóa tăng nhanh và mạnh hơn bao giờ hết, ví dụ trong lĩnh vực tài chính ngân hàng".

 

Theo khảo sát, xu hướng tuyển dụng sắp tới đang có chiều hướng phục hồi. Có tới 40% doanh nghiệp dự kiến tăng tuyển dụng trong vòng 3 tháng tới, hơn 24% dự kiến tăng trong 6 tháng. Triển vọng tuyển dụng mạnh mẽ nhất tập trung ở các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực: sản xuất - chế biến chế tạo, bán sỉ, bán lẻ - thương mại, công nghệ thông tin, giáo dục & đào tạo, xây dựng và dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp. 

Nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động đồng thời duy trì hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch, các đơn vị cũng dự kiến áp dụng nhiều hình thức làm việc cho nhân viên trong vòng 3 – 6 tháng tới. Cụ thể, một phần tư doanh nghiệp vẫn mong muốn duy trì hình thức làm việc công sở toàn thời gian, hơn 41% sẽ áp dụng đồng thời cả hai hình thức làm việc ở văn phòng và làm việc từ xa và gần 22% lựa chọn bố trí các ca làm việc linh hoạt. Chỉ khoảng 9% doanh nghiệp dự định cho nhân viên làm toàn thời gian ngoài công sở.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới