Hủy
Kinh Doanh

Đồng bằng sông Cửu Long khát vốn

Thứ Ba | 26/11/2013 11:20

Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang xúc tiến 138 dự án kêu gọi đầu tư với số vốn hơn 416.000 tỷ đồng và 1,89 tỷ USD.
 

Ngày 25.11, Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL 2013 - hoạt động nổi bật đầu tiên trong chuỗi sự kiện tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL – MDEC Vĩnh Long 2013 đã khai mạc. ĐBSCL bao gồm 13 tỉnh, thành phố, là vùng sản xuất nông nghiệp, thủy sản hàng hóa lớn nhất cả nước, có diện tích tự nhiên gần 4 triệu ha, diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng gần 3 triệu ha.

Cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông được đầu tư, nhiều công trình lớn của vùng đã đi vào sử dụng như: sân bay quốc tế Cần Thơ, Phú Quốc, nâng cấp tuyến quốc lộ 1A từ Mỹ Thuận - Cần Thơ, đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Tuy nhiên, tại hội nghị, ý kiến của nhiều đại biểu tham dự đều có những nhận định cho thấy tuy ĐBSCL có nhiều tiềm năng kinh tế với thế mạnh về xuất khẩu nông, thủy sản, nhưng sản phẩm nơi đây làm ra vẫn bấp bênh, đời sống nông dân còn nhiều khó khăn.

Chính vì vậy, đại diện các địa phương, doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài cho rằng việc tiếp tục hoàn thiện mô hình sản xuất mới trong liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, làm cho hàng hóa có sức cạnh tranh cao trên thị trường thế giới chính là những yêu cầu và mong muốn đặt ra của các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL.

Bên cạnh đó, việc chỉ ra những thách thức, nhu cầu đầu tư của vùng; tăng cường liên kết giữa các tỉnh trong vùng, liên kết vùng với TP.HCM, các khu vực khác trong cả nước; đối thoại về cơ chế chính sách, những sáng kiến nhằm phát triển và khai thác tiềm năng, lợi thế vùng; kêu gọi các nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư vào vùng; thể hiện trách nhiệm xă hội với người dân thông qua tài trợ an sinh xã hội... là rất cần thiết để góp phần thúc đẩy sự phát triển của ĐBSCL trong thời gian tới.

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư lần này, đã có 138 dự án kêu gọi đầu tư với số vốn hơn 416.000 tỷ đồng và 1,89 tỷ USD. Trong đó, TP.Cần Thơ, các tỉnh Bạc Liêu, Bến Tre, Cà Mau, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Sóc Trăng, Trà Vinh và Vĩnh Long đăng ký trao chứng nhận đầu tư 26 dự án với số vốn trên 6.000 tỷ đồng và 93 triệu USD; An Giang, Bạc Liêu và Trà Vinh đăng ký trao 4 chủ trương đầu tư với số vốn 1.838 tỷ đồng...

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tổng nguồn vốn huy động của toàn ngành ngân hàng trên địa bàn các tỉnh ĐBSCL trong 11 tháng qua đạt 228.000 tỷ đồng, tăng 9% so với cuối năm 2012 và chiếm 6,5% tổng nguồn vốn huy động trên toàn quốc. Tổng dư nợ tín dụng đạt 230.000 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cuối năm 2012. Dư nợ cho vay với khu vực chiếm 9,3% tổng dư nợ cho vay toàn bộ nền kinh tế.

Còn theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khu vực ĐBSCL hiện có 802 dự án đầu tư còn hiệu lực đến tháng 9.2013, tổng vốn đăng ký khoảng 11 tỷ USD. Trong đó, vốn ODA đạt khoảng 4 tỷ USD trong giai đoạn hơn 20 năm qua.

(Theo DNSG)


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới