Hủy
Kinh Doanh

Đồng Nai kiến nghị bỏ 5 dự án thủy điện không khả thi

Thứ Bảy | 31/08/2013 17:08

Đây là các dự án thuộc Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2010-2020, có xét tới 2030 (gọi tắt là Tổng sơ đồ 7).
 

Sau khi có yêu cầu của Bộ Công thương về rà soát quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, vận hành các dự án thủy điện nhỏ trong toàn quốc, mới đây, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đã có văn bản kiến nghị loại bỏ hai dự án và tạm ngưng ba dự án trong số năm dự án Quy hoạch thủy điện bậc thang trên địa bàn tỉnh.

Đây là các dự án thuộc Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2010-2020, có xét tới 2030(gọi tắt là Tổng sơ đồ 7), đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011.

Nguyên nhân để tỉnh Đồng Nai kiến nghị loại khỏi quy hoạch hai dự án Thủy điện Tà Lài (huyện TânPhú) và Thủy điện Ngọc Định (huyện Định Quán) là do các dự án này có công suất rất nhỏ, hiệu quảđầu tư không cao, trong khi lại nằm gần Vườn Quốc gia Cát Tiên và Nhà máy thủy điện Trị An, phảichiếm dụng nhiều đất sản xuất để xây dựng đường truyền tải…

Riêng đối với ba dự án thủy điện Phú Tân 1, Phú Tân 2 và Thanh Sơn, Ủy ban Nhân dân tỉnh kiến nghịBộ Công thương đưa vào danh sách các dự án tạm dừng, chỉ cho phép đầu tư sau năm 2015 nếu đảm bảocó hiệu quả kinh tế và ít tác động đến môi trường - xã hội sau khi có đánh giá tác động môi trườngđược phê duyệt.

Ngoài ra, tỉnh cũng kiến nghị trước khi có ý kiến chấp thuận đầu tư các dự án thủy điện, đề nghịcác bộ ngành thẩm định chặt chẽ năng lực của nhà đầu tư, tăng cường công tác quản lý các dự án, lấyý kiến của Ủy ban Nhân dân tỉnh trước khi cho phép triển khai đầu tư.

Ngoài dự án Thủy điện Trị An đang hoạt động, tỉnh Đồng Nai còn có năm dự án thủy điện nhỏ vừa nêu,với tổng công suất 164MW, tổng diện tích chiếm đất trên 360ha, số dân bị ảnh hưởng khoảng 300 nhânkhẩu.

Theo tổng sơ đồ 7 thì các dự án trên sẽ triển khai trước 2015.

Nguồn TTXVN


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới