Hủy
Kinh Doanh

Dòng vốn lớn đổ vào logistics và bất động sản công nghiệp

Viết Nguyên Thứ Hai | 20/03/2023 11:55

Các thị trường chính được những nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới quan tâm là Trung Quốc, Nhật Bản và Úc.

Vốn đầu tư vào phân khúc logistics và bất động sản công nghiệp đã tăng mạnh.
 

Ghi nhận của Bộ phận Nghiên cứu Savills APAC cho thấy vốn đầu tư vào phân khúc logistics và bất động sản công nghiệp đã tăng mạnh, vượt qua bán lẻ để trở thành phân khúc có tổng giao dịch nhiều thứ 2 trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương (CA-TBD).

Logistics và Bất động sản công nghiệp đứng thứ 2 về hút vốn đầu tư

Theo dữ liệu của MSCI, trong 3 quý đầu năm 2022, tổng giá trị các giao dịch logistics đạt 29,5 tỉ USD, so với bán lẻ là 22,3 tỉ USD. Còn trong cuộc khảo sát ý định đầu tư mới nhất của ANREV, bất động sản công nghiệp và logistics là loại hình được ưa chuộng thứ 2 (sau bất động sản nhà ở), với 76% nhà đầu tư dự định đầu tư vào lĩnh vực này tại châu Á - Thái Bình Dương năm 2023.

Ông Jack Harkness, Giám đốc Dịch vụ Bất động sản Công nghiệp châu Á - Thái Bình Dương của Savills đánh giá: “Nhờ sự phát triển ổn định của những yếu tố giúp thúc đẩy thị trường, các nhà đầu tư bất động sản vẫn thể hiện cam kết với lĩnh vực logistics tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương”.

Theo dữ liệu của MSCI, trong 3 quý đầu năm 2022, tổng giá trị các giao dịch logistics đạt 29,5 tỉ USD
Theo dữ liệu của MSCI, trong 3 quý đầu năm 2022, tổng giá trị các giao dịch logistics đạt 29,5 tỉ USD.

Tuy nhiên, theo ông Jack Harkness, nhà đầu tư đang thận trọng hơn do lo ngại về nền kinh tế toàn cầu và các thị trường, nơi tỉ suất vốn hóa suy giảm đáng kể và lãi suất
tăng.

Trong năm 2022, thị trường đã chứng kiến sự ra đời của nhiều quỹ đầu tư mới chuyên đầu tư vào logistics và bất động sản công nghiệp. Đơn cử, GLP lập quỹ đầu tư thu nhập thứ 6 tại Trung Quốc, gây quỹ được 1,05 tỉ USD. Hay ESR đã gây quỹ 373 triệu USD cho một quỹ đầu tư phát triển tại Australia.

Sang năm 2023, quỹ quản lý đầu tư M&G (Anh) tuyên bố đã chi 267 triệu USD để tăng tỷ lệ sở hữu tại một trung tâm logistics của Nhật. Trong khi đó, Mirae Asset Global Investment (Hàn Quốc) đã mua kho hàng đầu tiên tại Mumbai (Ấn Độ) vào tháng 1 vừa qua.

Đông Nam Á, điểm đến mới của các nhà đầu tư

Các thị trường chính được những nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới quan tâm là Trung Quốc, Nhật và Úc. Sắp tới, Savills dự đoán, giới đầu tư sẽ chuyển hướng sang Ấn Độ và Đông Nam Á.

Về phần Việt Nam, năm 2022, Quỹ đầu tư chính phủ Singapore (GIC) và ESR đã hợp tác thành lập liên doanh trị giá 600 triệu USD. Năm nay, ESR tiếp tục mua cổ phần của BW Industrial, công ty bất động sản công nghiệp và logistics lớn nhất tại Việt Nam.

Ông John Campbell, Phó Giám đốc, Trưởng bộ phận Dịch vụ Công nghiệp Savills khẳng định thị trường bất động sản công nghiệp của Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển thêm các dự án như trung tâm dữ liệu, kho lạnh và logistics. “Các cơ hội chính trong ngành logistics bao gồm dịch vụ giao hàng chặng cuối (last-milelogistics) và triển khai hệ thống logistics 4.0. Hơn nữa, sự thiếu hụt về cơ sở vật chất kho lạnh tại Việt Nam là điểm các chủ đầu tư có thể tận dụng phát triển thêm dự án mới, tăng nguồn cung cho thị trường. Ngoài ra, dịch vụ xây dựng nhà xưởng theo yêu cầu (built - to - suit) nhằm đáp ứng các yêu cầu đặc biệt về kỹ thuật cũng là điểm thu hút các nhà đầu tư”, vị chuyên gia của Savills Việt Nam nhấn mạnh.

Trước đây, bất động sản công nghiệp và logistics đây là một ngành kinh doanh ít nhận được sự quan tâm nhưng nay lại được chú ý bởi xu hướng công nghệ cao và đòi hỏi những chuyên môn phức tạp. Nhu cầu đối với các dòng sản phẩm mới nổi như giao hàng chặng cuối, các kho nhỏ gần đô thị phục vụ người tiêu dùng và kho lạnh đang ngày càng tăng nhanh.

Có thể bạn quan tâm:

Bất động sản Việt Nam thu hút giới siêu giàu Singapore


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới