Hủy
Kinh Doanh

Dự án nhiệt điện tỷ đô ở Hải Dương: Đã có đối tác lớn từ Trung Quốc

Thứ Ba | 14/07/2015 17:09

Sau nhiều lần thay đối tác, Tập đoàn Jaks của Malaysia cuối cùng đã bắt tay với Tập đoàn Điện lực Trung Quốc để xây dựng nhà máy nhiệt điện Hải Dương.
 

Sau một vài lần xin hoãn tiến độ dự án, Tập đoàn Jaks Resources Berhad của Malaysia sẽ hợp tác với đối tác mới là Tập đoàn tư vấn công trình điện lực Trung Quốc (China Power Engineering Consulting Group - CPECC) trong dự án liên doanh xây dựng nhà máy nhiệt điện tại tỉnh Hải Dương.

Giám đốc điều phối chiến lược của Jaks là ông Steven Ang trả lời phỏng vấn tờ StarBiz: “Chúng tôi tin tưởng về sự hợp tác này. Đối tác của chúng tôi có năng lực tài chính lớn để thực hiện dự án. Hiện nay, họ đang có hơn 300 dự án năng lượng trên toàn thế giới. Họ cũng có sẵn một lượng thanh khoản là 2,5 tỷ USD và có thể huy động các khoản vay trị giá tới 3,5 tỷ USD. Ngoài ra công ty mẹ của họ đang nằm trong danh sách Fortune 500, với tổng tài sản ước tính lên đến 32,2 tỷ USD”.

Theo thông tin Jaks công bố vào tuần trước, tập đoàn này đã ký thỏa thuận với CPECC để phát triển Dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương với số vốn đầu tư lên đến 1,87 tỷ USD.

Jaks được cấp giấy phép xây dựng nhà máy nhiệt điện này vào năm 2011 với hy vọng sẽ tạo nên bước đột phá cho ngành công nghiệp điện của Việt Nam. Dự án có công suất 1.200 MW, dự kiến sản lượng điện hằng năm đạt 7,5 tỷ Kwh. Công trình này bao gồm 2 tổ máy phát điện có công suất 600MW dưới sự hỗ trợ của công ty TNHH Jaks Power Holding - đơn vị trực thuộc Tập đoàn Jaks.

Theo thỏa thuận hợp tác, nhà máy điện này sẽ được vận hành theo hình thức BOT trong vòng 25 năm. Sau khi hết hạn hợp đồng, nhà máy cùng các thiết bị đi kèm sẽ được chuyển giao lại toàn bộ cho chính phủ Việt Nam.

Dự kiến cơ cấu vốn của dự án bao gồm 25% vốn chủ sở hữu và 75% vốn huy động từ bên ngoài, trong đó phần vốn cam kết của Jaks đầu tư vào dự án này là 140,1 triệu USD, thông qua nguồn vốn của tập đoàn và các khoản vay ngân hàng.

Theo thỏa thuận, công ty điện lực Jaks và China Power mỗi bên sẽ giữ 140,1 triệu cổ phiếu trong liên doanh Jaks Pacific Power Ltd (JPP) - công ty đầu tư Dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương. Ngoài ra, China Power còn có thêm 186,9 triệu cổ phiếu ưu đãi chuyển đổi với trị giá 1USD / cổ phiếu.

Ông Ang cũng cho biết dự án nhà máy điện có giá trị sổ sách đạt khoảng 50 triệu USD và công ty sẽ được hoàn trả 34 triệu USD sau liên doanh.

Đinh Hạnh


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới