Hủy
Kinh Doanh

Dự báo GDP 2016 tăng trưởng 6,7-6,8%

Thứ Ba | 29/12/2015 09:56

Dự báo năm 2016 tăng trưởng GDP của Việt Nam tiếp tục cải thiện so với năm 2015, tuy nhiên, mức độ cải thiện sẽ thấp hơn.
 

Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia (UBGSTCQG) dự báo năm 2016 tăng trưởng GDP của Việt Nam tiếp tục cải thiện so với năm 2015, tuy nhiên, mức độ cải thiện sẽ thấp hơn năm qua, đạt khoảng 6,7-6,8%.

Theo cơ quan này, mức dự báo trên được đưa ra dựa vào những yếu tố sau:

Tỷ lệ đầu tư toàn xã hội đạt 31% GDP. Mặc dù đầu tư từ NSNN dự báo giảm xuống 10,5% GDP năm 2016 nhưng do khả năng thu hút đầu tư nước ngoài và tư nhân cao hơn nên chỉ tiêu này vẫn có thể đạt được.

Điều này là nhờ tăng trưởng kinh tế thế giới cao hơn, kinh tế vĩ mô trong nước ổn định, cơ hội từ việc kí kết TPP sẽ tạo điều kiện thu hút đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, biện pháp tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu giúp hệ thống tài chính lành mạnh hơn, nâng cao khả năng cung tín dụng cho khu vực tư nhân.

Về xuất khẩu, lĩnh vực này sẽ tăng trưởng cao hơn so với năm 2015 nhờ kinh tế và thương mại thế giới được dự báo tăng trưởng cao hơn. Các hiệp định thương mại có hiệu lực trong năm 2016 cũng giúp mở rộng thị trường xuất khẩu.

Ngoài ra, việc triển khai thực hiện các luật mới liên quan đến cải thiện môi trường kinh doanh, như Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư sửa đổi; và các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh giúp cải thiện năng suất tổng hợp của nền kinh tế. Hơn nữa, TPP cũng tạo ra sức ép buộc Việt Nam phải hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, cơ cấu lại nền kinh tế, cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao tính minh bạch trong quản lý của Nhà nước.

Tuy nhiên, yếu tố bất trắc của tăng trưởng kinh tế thế giới ảnh hưởng nhất định đến công tác dự báo, chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế trong năm 2016. 

Cùng với đó, do lãi suất chịu sức ép và lạm phát tăng làm hạn chế sức mua, điều này khiến đầu tư tư nhân và tiêu dùng tư nhân mặc dù tiếp tục cải thiện nhưng mức độ sẽ không cao như trong năm 2015.

Các doanh nghiệp trong nước, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn chưa hết khó khăn.

Ngoài ra, UBGSTCQG cũng dự báo nhập siêu trong năm 2016 sẽ tăng lên 4 tỷ USD, cao hơn so với mức 3,2 tỷ USD ước tính trong năm 2015.

Nhật Duy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới