Hủy
Kinh Doanh

Ernst & Young: Việt Nam có thể tăng trưởng GDP 6,9% năm 2014

Thứ Tư | 24/07/2013 21:24

Do xuất khẩu được cải thiện, đầu tư vào công nghiệp mạnh hơn và tiêu dùng cá nhân tăng, Việt Nam thậm chí có thể tăng trưởng trên 7% vào 2015.
 

Hãng kiểm toán Ernst & Young (EY) vừa công bố báo cáo dự báo về các thị trường tăng trưởng nhanh mà hãng theo dõi, trong đó có Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia EY, mặc dù sự kiểm soát tiền tệ và tài chính tại Việt Nam dần nới lỏng do lạm phát đang được kiểm soát, nhưng tăng trưởng năm 2013 vẫn ở mức 5%- 6%.

EY cho rằng, thừa cung và thiếu cầu tiếp tục cản trở đầu tư tư nhân. Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng cũng vẫn còn hạn chế, do các ngân hàng tiếp tục đối mặt với sự gia tăng của các khoản nợ xấu trong năm ngoái.

Do đó, tỷ trọng đầu tư vào các công ty thuộc sở hữu nhà nước, các dự án cơ sở hạ tầng trong năm 2013, và sự phục hồi chậm chạp của thị trường EU và thị trường Mỹ, sẽ giới hạn tăng trưởng xuất khẩu trong năm nay, giảm thặng dư tài khoản vãng lai.

EY cho rằng, việc ổn định giá cả sẽ được đẩy mạnh trong trung hạn bằng cách tăng sản xuất năng lượng và lương thực trong nước, quản lý tiền tệ tốt hơn và giữ ổn định đồng Việt Nam. Tuy vậy, giá cả hàng hóa và sự biến động tiền tệ vẫn tiềm ẩn nguy cơ lạm phát trong năm 2013-14.

Theo dự báo của EY, năm nay, GDP của Việt Nam có thể tăng 5,5%, lạm phát ở mức khoảng 7,7%, thâm hụt ngân sách khoảng 3,7% GDP, tỷ giá USD/VND ở mức 21.402 đồng vào cuối năm.

Cũng theo dự báo của EY, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đạt trên 7% trong năm 2015, do xuất khẩu được cải thiện và đầu tư vào công nghiệp mạnh mẽ hơn và tăng tiêu dùng cá nhân, cao hơn mức dự báo GDP tăng 6,9% năm 2014.

Nguồn VnEconomy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới