Hủy
Kinh Doanh

Gemadept sẽ trả cổ tức đặc biệt 85% sau khi thoái vốn khỏi hai công ty con

Thứ Sáu | 26/05/2017 11:46

Vốn điều lệ của Gemadept sau khi phát hành xong cổ phiếu dự kiến sẽ tăng lên hơn 2.882 tỷ đồng.
 

Sáng nay (26/5), Công ty Cổ phần Demadept (mã GMD) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2017.

Chia cổ tức đặc biệt bằng tiền với tỷ lệ 85%

Trả lời câu hỏi của cổ đông về khoản cổ tức đặc biệt sau khi thoái vốn công ty con, ông Đỗ Văn Minh, Tổng Giám đốc Gemadept, cho biết sẽ chia cổ tức đặc biệt bằng tiền với tỷ lệ 85%. Dự kiến công ty sẽ chia cổ tức năm 2016 với tỷ lệ 15% bằng tiền. Như vậy, nếu kịp chia cổ tức đặc biệt trong năm nay thì các khoản cổ tức của Gemadept dự kiến sẽ lên tới 100%.

Theo tờ trình, nguồn vốn để trả cổ tức đặc biệt này đến từ việc thoái tối đa 51% vốn tại hai công ty gồm Công ty TNHH Vận tải biển Gemadept Holding và Công ty TNHH Logistics Gemadept Holding. Hiện Gemadept đang nắm giữ 100% tại hai công ty này. Theo ông Minh, hiện hai công ty này được định giá khoảng 250 triệu USD, nếu thoái một nửa, Gemadept có thể thu về 125 triệu USD.

Hiện Gemadept đang lên kế hoạch thoái vốn và chuyển nhượng cổ phần tại các công ty con. Các khoản thoái vốn này đều đang trong giai đoạn đàm phán, ngoại trừ khoản nắm giữ 15% tại CJ Việt Nam, chính là tòa nhà CJ Tower, sẽ được CJ mua lại với giá 140 tỷ đồng. Công ty dự kiến lợi nhuận thu về từ khoản thoái vốn này sẽ là 100 tỷ đồng. Ngoài ra, khoản thoái vốn khỏi Cảng Quốc tế Hoa Sen Gemadept sẽ có lãi 100 tỷ đồng.

Gemadept se tra co tuc dac biet 85% sau khi thoai von khoi hai cong ty con
Danh sách các công ty mà Gemadept sẽ thoái vốn và kế hoạch sử dụng nguồn tiền thu được. Nguồn: Gemadept

Phát hành hơn 108,8 triệu cổ phiếu hoán đổi nợ

Tại ĐHCĐ, Hội đồng quản trị công ty đã trình cổ đông thông qua phương án phát hành hơn 108,8 triệu cổ phiếu để hoán đổi khoản nợ vay của Gemadept với đối tác nước ngoài VI (Vietnam Investments) Fund II, L.P và bà Lê Thúy Hương. Giá phát hành là 10.640 đồng/cổ phần.

Trong đó, GMD dự kiến phát hành gần 87,68 triệu cổ phiếu cho VI (Vietnam Investments) Fund, tương ứng 30,41% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết sau khi phát hành của công ty, và phát hành gần 21,17 triệu cổ phiếu, tương ứng 7,34% cho bà Lê Thúy Hương.

Vốn điều lệ của Gemadept sau khi phát hành xong cổ phiếu dự kiến sẽ tăng lên hơn 2.882 tỷ đồng. Tỷ lệ sở hữu của các cổ đông nước ngoài cũng tăng từ 29,86% lên 49%.

Thời gian phát hành trong năm nay. Đáng chú ý, sau khi nhận cổ phiếu chuyển đổi, cả hai "chủ nợ" trên sẽ không thực hiện bán cổ phiếu riêng lẻ hàng ngày trên thị trường chứng khoán. Khi có nhu cầu chuyển nhượng thì họ sẽ tìm đối tác chiến lược thích hợp để chuyển nhượng nhằm mục đích đảm bảo lợi ích cho cổ đông.

Năm 2016, doanh thu thuần về cung cấp dịch vụ toàn tập đoàn đạt 3.742 tỷ đồng, tăng trưởng 4% so với năm 2015. Mảng khai thác cảng tuy đóng góp 43% doanh thu thuần nhưng góp 68% vào lợi nhuận gộp, còn mảng logistics góp 57% doanh thu và 32% lợi nhuận gộp.

Theo báo cáo của ban tổng giám đốc, doanh thu trong năm qua tăng là nhờ vào hoạt động kinh doanh khai thác Logistics có sự tăng trưởng tốt ở hoạt động Contract Logistics, Khai thác cảng tăng trưởng sản lượng khá tốt nhưng doanh thu không tăng so với năm 2015 từ giá dịch vụ giảm do thị trường cạnh tranh gay gắt. Lợi nhuận trước thuế của của công ty đạt 481 tỷ đồng, giảm 5% so với năm trước. Kết quả này giúp Gemadept hoàn thành kế hoạch doanh thu 1% và vượt kế hoạch lợi nhuận 12%.

Triển khai hàng loạt dự án mới

Kế hoạch năm 2017, Gemadept dự tính đạt doanh thu 3.800 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 530 tỷ đồng. Tỷ lệ cổ tức cho năm 2016 ở mức 15% bằng tiền mặt.

Gemadept đang và sẽ triển khai đầu tư hàng loạt dự án mới trong năm 2017 và các năm tiếp theo. Dự án thứ nhất là mở rộng khu Ramp và khu tập kết hàng của SCSC. Đây được xem là mắc xích quan trọng của Gemadept, là cảng hàng hóa hàng không chuyên dụng nhất hiện nay, có tốc độ tăng trưởng 25%/năm 2013-2016. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2017.

Dự án thứ hai là đầu tư giai đoạn hai dự án Trung âm tiếp vận dịch vụ xe ô tô, mở rộng thêm 10.000 m2 lên 30.000 m2. Đầu tháng 9, dự án sẽ hoàn thành.

Dự án thứ ba là Nam Hải logistics tại Hải Phòng, trung tâm phân phối 9.660 m2, hoàn thành sau hai tháng nữa.

Dự án thứ tư là mở rộng cảng Bình Dương, tăng gấp đôi công suất khai thác. Trong tương lai sẽ đóng vai trò vệ tinh cho cảng nước sâu Gemalink và sẽ tiến tới M&A để gia tăng quy mô.

Dự án thứ năm là cảng Nam Đình Vũ ở Hải Phòng. Tổng quy mô dự án là 66ha, gồm 7 bến, tổng công suất 1,5 triệu Teu. 

Dự án thứ sáu là cảng nước sâu Gemalink, nằm trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, Bà Rịa-Vũng Tàu. Tổng cộng suất hai giai đoạn là 3,9 triệu Teus, quy mô 105 ha. Giai đoạn 1 sẽ được khai thác vào đầu năm 2019.

Lãnh đạo Gemadept cho biết, những khoản đầu tư mới này chưa đưa vào hoạt động trong năm 2017 nên chưa đưa vào kế hoạch kinh doanh. Năm nay có thể vượt kế hoạch doanh thu 5%.

Lãnh đạo Gemadept cũng xác nhận sẽ không tham gia thương mại điện tử nhưng sẽ cung cấp các dịch vụ cho các công ty thương mại điện tử. Công ty nghiên cứu tham gia dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới