Hủy
Kinh Doanh

Giá dầu giảm mạnh sau bình luận của Arab Saudi

Thứ Bảy | 02/04/2016 06:19

Hoài nghi về thỏa thuận đóng băng sản lượng đã khiến giá dầu mất đà hồi phục.
 

Giá dầu phiên 1/4 giảm mạnh sau bình luận của hoàng tử Arab Saudi gây hoài nghi về việc liệu nước này có tham gia vào kế hoạch ổn định sản lượng dầu toàn cầu hay không.

Hoàng tử Arab Saudi Mohammed bin Salman trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg cho biết, Arab Saudi sẽ chỉ đóng băng sản lượng nếu Iran và các nước sản xuất chủ chốt khác có hành động tương tự. Bình luận này đã làm giảm tính khả thi của thỏa thuận đóng băng sản lượng giữa Arab Saudi, Nga và một số nước khác, làm suy yếu một trong những yếu tố hỗ trợ chính đà hồi phục của giá dầu trong thời gian qua.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 5/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 1,55 USD, tương ứng 4%, xuống 36,79 USD/thùng, thấp nhất kể từ 15/3. Cả tuần giá giảm 6,8%.

Giá dầu Brent giao tháng 6/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 1,66 USD, tương đương 4,1%, xuống 38,67 USD/thùng. Cả tuần giá giảm 6%.

Tuy giảm mạnh sau bình luận của hoàng tử Arab Saudi, song về cuối phiên, đà giảm của gia dầu đôi chút chững lại, một phần nhờ số liệu của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, trong tháng 3 nước Mỹ tạo thêm được 215.000 việc làm mới - thêm việc làm đồng nghĩa sẽ có thêm người lái xe đi làm và nhu cầu xăng tăng lên -  và chỉ số PMI lĩnh vực sản xuất tháng 3 của Trung Quốc tăng lên 50,2 điểm.

Bên cạnh đó, Baker Hughes cũng cho biết, số giàn khoan của Mỹ trong tuần kết thúc vào 1/4 giảm 10 giàn xuống 362 giàn, ghi nhận tuần thứ 2 giảm liên tiếp.

Lượng dầu lưu kho của Mỹ tiếp tục tăng và dầu lưu kho toàn cầu đạt gần mức kỷ lục, trong khi các nước sản xuất dầu thô lớn nhất, kể cả Arab Saudi, Nga và Mỹ, tiếp tục bơm dầu với tốc độ kỷ lục. Iran không tham gia vào thỏa thuận đóng băng sản lượng khi theo đuổi kế hoạch tăng sản lượng thêm 1 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay. Hôm thứ Ba vừa qua, Bộ trưởng Dầu mỏ Kuwait đã thông báo về việc tái khởi động giếng dầu với công suất 300.000 thùng/ngày. Và bình luận của hoàng tử Arab Saudi hôm thứ Sáu 1/4 là bằng chứng rõ ràng cho thấy Arab Saudi và các nước đồng minh sẽ không đóng băng sản lượng nếu Iran không tham gia.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới