Hủy
Kinh Doanh

Giá dầu lên cao nhất gần 10 tháng do gián đoạn nguồn cung

Thứ Ba | 07/06/2016 06:11

Giá dầu phiên 6/6 lên cao nhất kể từ tháng 7/2015 khi tình trạng gián đoạn nguồn cung tại Canada và Nigeria tiếp tục diễn ra.
 

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 7/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 1,07 USD, tương đương 2,2%, lên 49,69 USD/thùng, cao nhất kể từ 21/7/2015.

Giá dầu Brent giao tháng 8/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 91 cent, tương ứng 1,8%, lên 50,55 USD/thùng, cao nhất kể từ 9/10/2015.

Các cuộc tấn công và mối nguy đối với ngành dầu mỏ Nigeria đã khiến giới đầu tư lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung kéo dài.

Các cuộc tấn công của lực lượng Niger Delta Avenger tại Nigeria đã khiến nguồn cung dầu của nước này giảm xuống mức thấp nhất nhiều năm qua. Các cuộc đánh bom hôm thứ Sáu 3/6 đã phá hủy 2 đường ống dẫn dầu và hãng Royal Dutch Shell xác nhận rằng đã có dấu hiệu cho thấy hiện tượng tràn dầu tại một đường ống do hãng sở hữu.

Đến nay sản lượng dầu của Nigeria đã giảm xuống 1 triệu thùng/ngày so với 1,8 triệu thùng/ngày cùng kỳ năm ngoái.

Tuần trước, trong phiên họp OPEC ở Vienna, Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria Emmanuel Ibe Kachikwu cho biết, ông đã nhóm họp với các lực lượng quân sự nhằm cố gắng hạn chế các cuộc tấn công trong tương lai và tình trạng gián đoạn nguồn cung.

Những tuần gần đây, tình trạng gián đoạn nguồn cung tại Nigeria và Canada đã khiến nguồn cung dầu toàn cầu giảm hơn 3 triệu thùng/ngày. Các chiến lược gia hàng hóa tại Citigroup cho rằng tình trạng mất cân bằng cung-cầu có thể giúp giá dầu Brent đứng trên ngưỡng 50 USD/thùng trong quý III/2016 và tăng lên 65 USD/thùng vào cuối năm 2017.

Giá dầu phiên 6/6 cũng được hỗ trợ khi USD suy yếu. Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, chỉ tăng 0,1% lên 86,22 điểm.

Đà tăng của giá dầu phần nào chững lại sau khi số liệu của Mỹ cho thấy sản lượng dầu thô của nước này đang hồi phục. Giá dầu cao hơn có thể khuyến khích các nhà sản xuất dầu thô của Mỹ quay lại thị trường.

Khảo sát của Baker Hughes hôm thứ Sáu 3/6 cho thấy, số giàn khoan của Mỹ tuần qua tăng thêm 9 giàn, ghi nhận lần tăng đầu tiên trong 11 tuần qua.

Bên cạnh đó, đà tăng của giá dầu cũng bị kìm hãm sau khi bài phát biểu của Chủ tịch Fed Janet Yellen không bác bỏ việc nâng lãi suất của Ngân hàng trung ương Mỹ.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ,MW


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới