Hủy
Kinh Doanh

Giá dầu tăng khi mối lo ngại của nhà đầu tư lắng dịu

Thứ Bảy | 23/04/2016 06:37

Giới đầu tư đặt cược giá hàng hóa tăng trong khi giới thương nhận cho rằng thị trường đã đủ mạnh để duy trì đà tăng của giá dầu.
 

Kết thúc phiên giao dịch,giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 6/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 55 cent, tương ứng 1,3%, lên 43,73 USD/thùng, cao nhất kể từ 10/11/2015. Cả tuần giá tăng 4,8%.

Giá dầu Brent giao tháng 6/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 58 cent, tương đương 1,3%, lên 45,11 USD/thùng. Cả tuần giá tăng 4,7%, ghi nhận tuần tăng thứ 7 trong 9 tuần qua.

Giá dầu ghi nhận tuần tăng thứ 8 trong 10 tuần qua, tăng 67% từ mức đỉnh 13 năm ghi nhận hồi tháng 2. Đà tăng diễn ra khi nhiều nhà phân tích cho rằng giá dầu sẽ lại giảm trong bối cảnh lượng dầu dự trữ đạt kỷ lục, sản lượng toàn cầu tiếp tục tăng và các nước sản xuất chủ chốt không thể đạt được thảo thuận đóng băng sản lượng.

Thay vào đó, những thay đổi nhỏ trên thị trường là đủ để duy trì đà tăng của giá dầu. Đường ống dẫn dầu gặp sự cố và cuộc đình công của công dân dầu mỏ đã khiến nguồn cung bị gián đoạn, nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc hồi phục, thị trường việc làm tại Mỹ tăng trưởng ổn định và tình trạng dư thừa dường như không tăng nữa.

Giới đầu tư lại bắt đầu đổ tiền vào hàng hóa. “Tâm lý trên thị trường hàng hóa rõ ràng ngày một lạc qua hơn” Jeffrey Currie, nhà phân tích tại Goldman Sachs, cho biết.

Tuy nhiên, Goldman cho rằng những thay đổi trên không bền vững và cảnh báo giá dầu có thể lại giảm trước khi cung-cầu có thể tái cân bằng trong mùa thu này.

Gián đoạn nguồn cung dầu thô tại Kuwait, Nigeria và Venezuela cũng hỗ trợ sự lạc quan của thị trường, bất chấp việc các nước sản xuất dầu thô chủ chốt, kể cả Nga và Arab Saudi, không đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng trong phiên họp Doha hôm 17/4 vừa qua.

Trong khi đó, sản lượng dầu thô của Mỹ tiếp tục giảm với tốc độ chậm, xuống dưới 9 triệu thùng/ngày, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Hơn nữa, theo số liệu của Baker Hughes, số giàn khoan của Mỹ trong tuần kết thúc vào 22/4 giảm 8 giàn xuống 343 giàn, thấp nhất kể từ tháng 11/2009, và ghi nhận tuần giảm thứ 5 liên tiếp.

Ngân hàng đầu tư Natixis của Pháp dự đoán sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ giảm ít nhất 500.000-600.000 thùng/ngày trong năm nay và giảm tiếp 500.000 thùng/ngày trong năm 2017.

Phan Nguyễn

Nguồn WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới