Hủy
Kinh Doanh

Gia hạn nộp thuế VAT cho doanh nghiệp thêm 3 tháng

Thứ Năm | 27/09/2012 16:37

Chiều nay, Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ gia hạn tiếp thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) thêm 3 tháng để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
 

Chủ trương tiếp tục gia hạn thuế VAT thêm 3 tháng như trên đã được Chính phủ chỉ đạo giao Bộ Tài chính đệ trình tại Nghị quyết 37 họp thường kỳ Chính phủ tháng 7.

Trước tình hình doanh nghiệp ngừng hoạt động, phá sản, giải thể gia tăng, Bộ Tài chính đã công bố gói giải pháp cứu trợ doanh nghiệp vào tháng 5 với nhóm giải pháp hỗ trợ thiết thực liên quan đến thuế, phí.

Cụ thể, các doanh nghiệp được gia hạn thuế VAT trong 6 tháng đối với số thuế phải nộp của tháng 4, 5, 6, được gia hạn nợ thuế thu nhập doanh nghiệp, được giảm 50% tiền thuê đất năm 2012, được miễn thuế môn bài đối với các hộ kinh doanh cá thể...

Tổng hợp kết quả gói cứu trợ này, Bộ Tài chính cho biết tính đến hết tháng 8 năm nay, đã có 208.250 lượt doanh nghiệp được gia hạn số thuế VAT phải nộp của các tháng 4, 5 và 6 với tổng số tiền thuế gia hạn xấp xỉ 10.000 tỷ đồng.

Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp,  các cơ quan thuế đã giải quyết gia hạn nợ thuế cho khoảng 8.260 doanh nghiệp, với tổng số thuế được gia hạn là 347,5 tỷ đồng.

Các cơ quan thuế địa phương cũng đã giải quyết miễn thuế và hoàn thuế thuế môn bài năm 2012 cho 40.223 hộ đánh bắt hải sản và hộ làm muối với tổng giá trị thuế là khoảng 10,6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi gói cứu trợ được áp dụng, nhiều hiệp hội doanh nghiệp đã đề nghị Chính phủ cho giảm hẳn sắc thuế thu nhập doanh nghiệp từ mức 25% xuống khoảng 18-20%.

Mới đây, cuối tháng 8, Bộ Công thương trình Thủ tướng các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong ngành, cũng đã phản ánh hầu hết các doanh nghiệp dệt may, da giày, phân bón, hóa chất đều muốn giảm thuế VAT từ 10% hiện nay xuống 5% và áp dụng có thời hạn. Trên cơ sở này, Bộ Công thương đề nghị Chính phủ trình Quốc hội giảm thuế VAT xuống 5% nhưng chỉ áp dụng cho sản phẩm động cơ 30cv vì đây là nhóm sản phẩm các doanh nghiệp cơ khí Việt Nam có thế mạnh, đã đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 90%, lại chủ yếu phục vụ cho nông dân sản xuất.

Được biết, tại phiên họp chiều nay, Chính phủ đã đồng ý thông qua đề xuất gia hạn thuế VAT trên.

Nguồn VEF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới