Hủy
Kinh Doanh

Giá vàng sụt giảm có ý nghĩa gì?

Thứ Năm | 11/07/2013 21:51

Giá vàng lao dốc chỉ là sự thay đổi cách đầu tư trên thị trường, giá đang đi xuống theo đường xoắn ốc và khó để xác định đáy.
 

Giáo sư đại học Harvard Kenneth Rogoff vừa có bài phân tích giải thích hiện tượng giá vàng giảm gần đây và ý nghĩa của hiện tượng này.

Theo giáo sư, về nguyên tắc, nắm giữ vàng là hình thức bảo hiểm chống lại những bất ổn về chính trị, tài chính và sự mất giá của đồng tiền. Đồng thời, từ khi bắt đầu khủng hoảng tài chính toàn cầu, vàng thường được coi là phong vũ biểu của an ninh kinh tế. Do đó, việc giá vàng lao dốc thời gian gần đây phải chăng chứng tỏ niềm tin của nhà đầu tư với nền kinh tế toàn cầu?

Giá vàng tăng vọt suốt 12 năm qua
Để mô tả thị trường vàng, Kenneth Rogoff dùng hình tượng bong bóng đang vỡ để đơn giản hóa.

Khoảng tháng 7/2003, giá vàng mới chỉ giao dịch tại 350 USD/oz, sau 8 năm - tháng 9/2011 giá đã tăng 5,5 lần vượt 1.900 USD/oz. Thời gian đó, giá vàng tăng nhanh do người mua đều tin tưởng rằng, giá vàng tăng trong hôm nay chắc chắn sẽ tăng tiếp trong ngày mai.

Người dân bắt đầu bán cổ phiếu để mua vàng xu. Nhu cầu vàng trang sức tại Ấn Độ và Trung Quốc liên tục tăng vọt. Ngân hàng trung ương của các thị trường mới nổi đa dạng hóa dự trữ ngoại hối bằng việc bán đô la mua vàng.

Sự kiện bất ngờ xảy ra và càng làm tăng giá trị của vàng chính là khủng hoảng tài chính toàn cầu. Khi đó, vàng trở nên hấp dẫn hơn, ban đầu là do lo sợ sẽ có một cuộc đại suy thoái thứ 2. Sau đó, một số nhà đầu tư lại cho rằng chính phủ sẽ nới lỏng tiền tệ để giảm bớt gánh nặng nợ công và giải quyết tình trạng thất nghiệp.

Khi các ngân hàng trung ương áp dụng chính sách đẩy lãi suất xuống thấp gần 0%, không ai còn quan tâm đến lợi suất từ vàng, ngày càng tăng số lượng nhà đầu tư ngây thơ tìm cách mua vàng vào tạo bong bóng giá.

Sau đó, tất nhiên, tình hình thị trường đảo ngược. Kinh tế Trung Quốc yếu đi, tốc độ tăng trưởng Ấn Độ giảm mạnh so với vài năm trước. Trong khi đó, kinh tế Mỹ có dấu hiệu phục hồi dần.

Khi Fed nhấn mạnh cơ quan này sẽ nỗ lực chống lạm phát thì vai trò phòng hộ của vàng bị lu mờ. Những người mua vàng xu 2 năm trước, đến nay lại bán ra, hiện vẫn chưa chắc chắn được đáy giá vàng đang giảm dưới dạng xoắn ốc gần đây. Một số người cho rằng giá sẽ xuống tới 1.000 USD/oz.

Vàng chỉ là tài sản phòng hộ
Theo giáo sư, vàng không phải là phương tiện đầu tư, nó là tài sản phòng hộ. Đối với những nhà đầu tư chuyên nghiệp và các quỹ thì nắm giữ một phần nhỏ vàng trong danh mục đầu tư là điều hoàn hảo nhờ khả năng chống lại các sự kiện cực đoan nền kinh tế.

Đối với các gia đình trung lưu hoặc nghèo tại Trung Quốc hay Ấn Độ nắm giữ vàng có ý nghĩa do sự hạn chế về khả năng tiếp cận đầu tư tài chính khác. Còn lại, với hầu hết mọi người, đầu tư vào vàng chỉ như chơi 1 "canh bạc".

Nếu xét trong lịch sử, giá vàng vẫn ổn định cả thiên niên kỷ qua. Stephen Harmston đã viết trong nghiên cứu năm 1998 của mình bằng chứng rằng trước công nguyên gần 600 năm tại Babylon, 1 oz vàng đã mua được 350 ổ bánh mỳ. Bỏ qua yếu tố bánh mỳ trong quá khứ quan trọng hơn nhiều bây giờ thì giá vàng ngày nay không cách biệt quá xa, có thể tương đương với 600 ổ bánh mỳ.

Nói chung, sự sụt giảm giá vàng gần đây chỉ là việc thay đổi đầu tư từ cách này sang cách khác. Giá vàng có thể dễ dàng xuống dưới 1.000 USD/oz nhưng sau đó, có thể một lần nữa tăng mạnh.

Các nhà hoạch định chính sách cần chú ý hơn tới lý thuyết sụt giảm giá vàng này vì nó như một lá phiếu tín nhiệm với các biện pháp chính sách của họ.

Nguồn Dân Việt/Project-syndicate


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới