Hủy
Kinh Doanh

Giá vàng "tạm nghỉ" chờ cú đột phá?

Thái Bình Thứ Hai | 08/06/2020 08:10

Ảnh: Reuters

Giá vàng thế giới tụt giảm phiên cuối tuần trước, hiện trở về mốc thấp nhất 2 tháng qua. Nhưng các chuyên gia tự tin về hướng đi lên của giá vàng.
 

Tín hiệu kinh tế thế giới lạc quan tác động mạnh đến giá vàng

Giá vàng kỳ hạn giảm 2,6% trong tuần qua, ghi dấu tuần giảm giá mạnh nhất kể từ tuần kết thúc ngày 13.3.

Trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần, chứng khoán Mỹ đồng loạt tăng phi mã khi báo cáo công việc mới tăng đột biến, thổi bùng niềm hy vọng về việc nền kinh tế phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Theo đó, các nhà tuyển dụng ở nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tạo ra 2,5 triệu việc làm so với tháng trước. Đây là mức tăng lớn nhất từng được ghi nhận ở Mỹ. Cùng với đó, tỉ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 13,3%.

Các ước đoán trước đó cho cho rằng, nước Mỹ sẽ giảm hơn 8 triệu việc làm và tỉ lệ thất nghiệp trong những tháng gần đây sẽ lên tới 20%, mức cao nhất kể từ cuộc Đại suy thoái năm 1930. Tuy nhiên, con số thực tế tốt hơn nhiều so với lo ngại của các chuyên gia.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia phân tích thị trường, giá vàng thế giới giảm do xu hướng đầu tư vào các tài sản rủi ro lại gia tăng nhờ hy vọng và sự phục hồi nhanh hơn của nền kinh tế toàn cầu sau những tác động nặng nề bởi đại dịch COVID-19, khiến giới đầu tư phớt lờ tình trạng bất ổn đang diễn ra tại Mỹ.

Tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng về dữ liệu lạc quan của nền kinh tế Mỹ trong một loạt các thông điệp được đăng trên Twitter. Những con số này cũng thúc đẩy niềm tin về sự phục hồi kinh tế nhanh chóng từ các nhà đầu tư.

Ông Bart Melek, Trưởng bộ phận hàng hóa tại TD Securities, nhận định rằng số liệu việc làm cực kỳ tốt của Mỹ trong tháng 5.2020 đã khiến cho mọi người kỳ vọng vào sự phục hồi tích cực của nền kinh tế số một thế giới.

Ông nói thêm, giá vàng cũng đang chịu sức ép từ việc lợi tức trái phiếu tăng và đồng USD cũng đã ổn định đôi chút, nghĩa là chi phí cơ hội nắm giữ vàng trong danh mục đầu tư đã gia tăng.

Theo kết quả khảo sát của Kitco, mặc dù tỉ lệ các chuyên gia dự báo giá vàng tăng đã thấp hơn tuần trước, tuy nhiên kỳ vọng về đà đi lên của giá kim loại quý vẫn chiếm ưu thế trong tuần tới.

Vàng có xu hướng được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích trên vì vàng thường được coi là một
Vàng vẫn có xu hướng được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích trên vì vàng thường được coi là một "hàng rào" chống lại lạm phát và mất giá tiền tệ. Biểu đồ thể hiện giao dịch vàng giảm mạnh những ngày qua. Hình ảnh: Goldprice

Xu hướng tăng mạnh trở lại

Một số chuyên gia phân tích thị trường nhận định, các nguyên tắc cơ bản hỗ trợ cho vàng như lãi suất thấp và các chương trình nới lỏng định lượng không thay đổi, vì vậy, trong dài hạn, giá vàng sẽ tăng cao hơn.

Chiến lược gia về tiền tệ Ilya Spivak tại DailyFx cho biết, tâm lý lạc quan về khả năng nền kinh tế phục hồi khi các biện pháp phong tỏa đã được nới lỏng thời gian gần đây, qua đó làm giảm nhu cầu đối với tài sản an toàn là vàng, khiến giá kim loại quý trong tuần này giảm.

Thêm vào đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell ngày 29.5 nói rằng ông bớt lo ngại hơn về nền kinh tế nhưng không loại trừ làn sóng lây nhiễm thứ 2 của đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch COVID-19 chưa hoàn toàn được kiểm soát, các ngân hàng Trung ương và Chính phủ đã đưa ra nhiều gói hỗ trợ tài chính và tiền tệ chưa từng có tiền lệ để giúp các nền kinh tế đối phó với tác động do dịch bệnh. Vàng có xu hướng được hưởng lợi từ các biện pháp kích thích trên vì vàng thường được coi là một "hàng rào" chống lại lạm phát và mất giá tiền tệ.


 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới