Hủy
Kinh Doanh

Giám đốc điều hành DHL: Việt Nam là thị trường phát triển nhanh

Thứ Bảy | 18/05/2013 16:51

CEO của hãng DHL Supply Chain khu vực phía Nam và Đông Nam Á đưa ra nhận định trên, cho biết DHL đã đầu tư và thành công tại Việt Nam.
 

Quyết định đầu tư 13 triệu USD vào Việt Nam của DHL Supply Chain cho thấy có không ít cơ hội cho các nhà đầu tư tại Việt Nam. Phóng viên báo Công Thương đã trao đổi nhanh với ông Oscar De Bok, giám đốc điều hành của DHL Supply Chain khu vực phía Nam và Đông Nam Á.

Dựa trên yếu tố nào để DHL quyết định đầu tư 13 triệu USD từ nay đến 2015 nhằm phát triển dịch vụ chuỗi cung ứng tại Việt Nam, thưa ông?

Trước hết Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của chúng tôi tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương (TBD). Chỉ trong vòng 3 năm trở lại đây, nhân viên của chúng tôi đã tăng gấp đôi (hiện có 800 nhân viên). Hiện công ty có hơn 91.000m2 diện tích kho, 25 trung tâm phân phối và 37 khách hàng. Mặc dù không được phép tiết lộ về tốc độ tăng trưởng nhưng có thể nói rằng, chúng tôi đã đầu tư và kinh doanh thành công ở Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi tiếp tục đầu tư hơn nữa để phát triển và tăng cường mạng lưới dịch vụ logistics, hỗ trợ chiến lược tăng trưởng của các khách hàng.

Mặt khác châu Á - TBD vẫn là động lực tăng trưởng cho nền kinh tế toàn cầu nên chúng tôi đang đầu tư đón đầu để hỗ trợ cho sự tăng trưởng này. Vì vậy chúng tôi đang mở rộng và kỳ vọng qui mô tăng gấp đôi trong vòng 2- 3 năm tới tại khu vực châu Á- TBD, cụ thể là kế hoạch nhân đôi các thị trường trong khu vực thông qua đầu tư và mở rộng vào dội xe vận chuyển, giải pháp CNTT cùng hệ thống kho bãi.

Một lý do nữa là hiện tại xu hướng khách hàng sử dụng các dịch vụ thuê ngoài và tìm các nhà cung cấp dịch vụ trọn gói ngày càng gia tăng, đặc biệt là nhu cầu từ các khách hàng lớn, và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này.

Khoản đầu tư 13 triệu USD sẽ được DHL Supply Chain tập trung vào những mảng nào?

Kế hoạch đầu tư tại Việt Nam bao gồm tăng 50% diện tích kho bãi của DHL Supply Chain từ 91.000m2 hiện nay lên 141.000m2 vào năm 2015; phát triển đội xe vận tải đầu tư hơn 100 xe trong vòng 2 năm tới (tăng 160% so với hiện nay). Song song với đó là việc đầu tư vào hệ thống CNTT tiên tiến, mang lại một chuỗi hệ thống vận hành chuỗi cung ứng có khả năng mở rộng bao gồm: Hệ thống quản lý kho, hệ thống quản lý vận tải, hệ thống quản lý hàng linh kiện thay thế và các hệ thống quản lý dịch vụ giá trị gia tăng khác, để tăng cường và cải thiện tính minh bạch trong chuỗi cung ứng.

Đặc biệt chúng tôi có kế hoạch mở rộng hơn nữa tại phía Bắc Việt Nam. Cụ thể, công ty đang xây mới một trung tâm phân phối tại Bắc Ninh rộng 10.000m2 được thiết kế để phù hợp với nhu cầu chuyên biệt của các khách hàng trong ngành tiêu dùng, bán lẻ và công nghệ, được dự kiến hòan thành vào quý III năm nay.

Với khoản đầu tư này, chúng tôi cũng dự kiến tăng số nhân viên hơn 170%, tạo hơn 1.400 việc làm mới và đến 2015, công ty sẽ có trên 2.200 nhân viên tại Việt Nam.

DHL Supply Chain nhắm đến đẩy mạnh tăng trưởng ở những lĩnh vực nào tại thị trường Việt Nam?

Bán lẻ, hàng tiêu dùng, công nghệ và ô tô là những ngành trọng điểm mà chúng tôi nhắm đến để đẩy mạnh tăng trưởng hơn nữa trong thời gian tới. Đây cũng là những lĩnh vực đang phát triển mạnh ở Việt Nam. Với các khoản đầu tư vừa công bố, DHL Supply Chain đang tận dụng mọi điểm mạnh của mình trong 4 lĩnh vực trên.

Đơn cử, hiện DHL Supply Chain đang dẫn đầu thị trường về ngành bán lẻ, quản lý 3 trung tâm phân phối lớn với tổng diện tích 14.000m2 cho hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện dụng và kênh HORECA (khách sạn, nhà hàng và cung cấp suất ăn công nghiệp). Trung bình mỗi tháng công ty phân phối hơn 6 triệu hàng hóa thành phẩm đến hơn 300 nhà phân phối thuộc kênh truyền thống và các kênh phân phối hiện đại trên toàn quốc, cung cấp cho khách hàng một loạt các dịch vụ giá trị gia tăng ngoài dịch vụ kho bãi và vận chuyển.

Theo dự báo thì kinh tế Việt Nam sẽ còn tiếp tục khó khăn cho tới năm 2014. Điều này có ảnh hưởng gì đến việc đầu tư và phát triển kinh doanh của DHL Supply Chain tại Việt Nam?

Cam kết đầu tư của chúng tôi là dài hạn vì vậy chúng tôi luôn nhìn nhận theo hướng: Đầu tư đón đầu cho trung và dài hạn. Hơn nữa, chúng tôi vẫn nhận được các lời yêu cầu từ các khách hàng lớn toàn cầu về chuỗi cung ứng trọn gói tại thị trường Việt Nam. Dịch vụ Logistic theo hợp đồng cần phải có thời gian nhiều năm để hòan thành từ kho bãi, vận chuyển đến phân phối... Dự kiến các khoản đầu tư của DHL đến 2015 mới hoàn tất, khi đó chúng tôi đã sẵn sàng đáp ứng cho cả những khách hàng mới theo đà tăng trưởng được hồi phục của nền kinh tế Việt Nam.

Cảm ơn ông!

Nguồn Báo Công thương


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới