Hủy
Kinh Doanh

Hàn Quốc đối mặt tình trạng thừa cung gạo trong năm nay

Thứ Năm | 05/06/2014 16:27

Theo Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc, năm nay nước này có thể gặp phải tình trạng thừa cung gạo do nhập khẩu và sản xuất gia tăng.
 

Bộ trên dự kiến khả năng tự túc về gạo trong niên vụ 2013-2014 (từ tháng 11/2013 đến 10/2014) của Hàn Quốc sẽ đạt 92%.

Hiện Hàn Quốc đang phải nhập một số lượng gạo nhất định từ nước ngoài để đổi lấy việc hoãn mở cửa thị trường gạo theo thỏa thuận với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Nếu gộp cả lượng thóc gạo sản xuất và lượng nhập khẩu thì nhiều khả năng lần đầu tiên sau bốn năm Hàn Quốc sẽ có mức cung cao hơn cầu về gạo.

Hạn ngạch nhập khẩu gạo của nước này đã tăng liên tục kể từ năm 1993, khi Hàn Quốc được phép trì hoãn mở cửa thị trường gạo của mình theo một thỏa thuận với WTO. Thỏa thuận này, kéo dài 10 năm từ năm 2004 để đổi lấy việc tăng hạn ngạch theo Quy chế tiếp cận thị trường tối thiểu (MMA), sẽ hết hạn vào cuối năm nay.

Các quan chức của bộ trên cho biết chính phủ vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc có tự do hóa thị trường gạo của Hàn Quốc hay không, mặc dù nhiều người đã lưu ý đất nước có thể không có lựa chọn nào khác.

Ông Kim Kyung-mee, một quan chức của bộ trên, ghi nhận Hàn Quốc, nền kinh tế lớn thứ tư châu Á, có thể yêu cầu nhập nhiều hơn mức Philippines đã đề nghị để giành được việc trì hoãn mở cửa thị trường của mình.

Một quan chức giấu tên của bộ này cho biết nếu Hàn Quốc quyết định tìm cách trì hoãn lần nữa việc mở cửa thị trường, mà sẽ dẫn đến một sự gia tăng lớn trong hạn ngạch nhập khẩu, nước này sẽ không có sự lựa chọn nào khác là phải giảm đáng kể sản lượng sản xuất gạo trong nước để tránh tình trạng thừa cung.

MMA là một trong những nguyên tắc mở cửa thị trường được thông qua tại Vòng đàm phán Uruguay năm 1994, có nội dung rằng các nước hoãn mở cửa thị trường đối với một sản phẩm nào đó thì có nghĩa vụ nhập khẩu sản phẩm đó theo một tỷ lệ nhất định đối với lượng tiêu thụ trong nước.

Tính đến nay, Hàn Quốc đã hai lần hoãn mở cửa thị trường gạo. Lần thứ nhất từ năm 1994 đến 2004, mỗi năm Hàn Quốc đã phải nhập một lượng gạo tương đương 4% tổng lượng tiêu thụ tối đa trong nước. Đến lần thứ hai từ năm 2004 đến 2014, hạn ngạch nhập khẩu bắt buộc hàng năm đã tăng lên 7,96% lượng tiêu thụ trong nước.

Theo MMA, hạn ngạch gạo mà Hàn Quốc phải nhập trong năm 2014 là 409.000 tấn, bằng 9% lượng tiêu thụ của năm 2013 là 4,5 triệu tấn.

Trong khi đó, tổng lượng gạo tiêu thụ của Hàn Quốc dự kiến sẽ là 4,58 triệu tấn trong năm nay, với mức tiêu thụ bình quân đầu người của Xứ sở Kim chi ước tính ​​sẽ giảm 1,75% xuống còn 67,3 kg/năm.

Dự kiến, Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc mở cửa thị trường gạo vào cuối tháng 6/2014. Buổi điều trần công khai đầu tiên về vấn đề này dự kiến diễn ra vào tuần tới.

Nguồn VnPlus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới