Hủy
Kinh Doanh

HSBC: Cuối năm 2015, tiền đồng có thể phá giá thêm 2%

Thứ Năm | 20/08/2015 15:55

Mức dự báo cuối năm cho cặp tỷ giá USD/VND trong năm 2015 tăng từ mức 21.830 lên 22.800 và cho cuối năm 2016 từ mức 22.300 lên 23.300.
 

Trong báo cáo mới nhất, ngân hàng HSBC Việt Nam nhận định đồng tiền của Việt Nam đối mặt với nhiều áp lực đến từ việc Trung Quốc điều chỉnh cơ chế xác định tỷ giá đồng Nhân dân tệ bậc nhất châu Á.

Trên thực tế, kể từ khi Trung Quốc điều chỉnh cơ chế xác định tỷ giá đồng Nhân dân tệ vào ngày 11/8, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã nới biên độ giao dịch hai lần, từ +/-1% lên +/-3% và cũng tăng tỷ giá bình quân của USD/VND lên 1%. Kết quả là đồng nội tệ Việt Nam giảm gần 3% so với đồng USD trong tuần vừa qua.

Từ giờ đến cuối năm 2015, HSBC dự đoán NHNN có thể phải giảm giá tiền đồng thêm 2% nữa khi đồng tiền Nhân dân tệ yếu hơn sẽ tạo ra một môi trường ngày càng cạnh tranh cho ngành xuất khẩu của Việt Nam.

Theo đó, mức dự báo cuối năm cho cặp tỷ giá USD/VND trong năm 2015 tăng từ mức 21.830 lên 22.800 và cho cuối năm 2016 từ mức 22.300 lên 23.300.

Tại sao NHNN lại phá giá tiền đồng?

Những thay đổi mới đây của cơ cấu xác định tỷ giá đồng Nhân dân tệ và việc ngân hàng Trung ương Trung Quốc phá giá Nhân dân tệ có lẽ là những lý do quan trọng nhất nằmsau quyết định giảm giá tiền đồng của NHNN, HSBC nhận xét.

Sau cùng, Trung Quốc vẫn là một đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam, chiếm tới 21% tổng thương mại.

Một đồng Nhân dân tệ yếu hơn sẽ làm trầm trọng hơn nỗi lo sợ xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc giảm sút, từ đó có thể đẩy cán cân thương mại của Việt Nam rơi vào ngưỡng thâm hụt sâu hơn.

Quan trọng hơn, Trung Quốc cũng là đối thủ cạnh tranh xuất khẩu chính yếu của Việt Nam đặc biệt ở các mặt hàng sản xuất.

 NHNN đã nhấn mạnh việc phá giá tiền đồng lần này là một bước đi cần thiết để đảm bảo các nhà xuất khẩu của Việt Nam duy trì năng lực cạnh tranh trên các thị trường quốc tế.

Trước khi có việc giảm giá tiền đồng và nới biên độ giao dịch gần đây, tiền đồng là một trong những loại tiền tệ mạnh nhất châu Á trong năm 2015.

Điều này có nghĩa rằng ở cả hai cách tính tỷ giá hối đoái hiệu quả danh nghĩa (NEER) và tỷ giá hối đoái hiệu quả thực (REER), tiền đồng về cơ bản đã tăng giá.

So với năm 2014, HSBC ước tính đồng bản tệ Việt Nam đã tăng giá 9% trên cơ sở tính tỷ giá hối đoái hiệu quả thực, đây là mức độ tăng giá nhanh nhất kể từ năm 2000.

Quyết định giảm giá tiền đồng cũng là một động thái đi trước để giảm áp lực của ngoại tệ trước khả năng Fed bắt tay vào chu kỳ xiết chặt trước khi kết thúc năm 2015.

Không giống như cách đây vài năm, NHNN hiện nay cũng có nhiều dư địa để thực hiện việc giảm giá tiền đồng.

Lạm phát đang ở mực thấp lịch sử nhờ vào giá dầu trên toàn cầu giảm, và có ít lo ngại việc tỷ giá suy yếu sẽ dẫn đến việc giá cả tăng vọt.

Thêm nữa, lãi suất thực cao hơn cũng giảm thiểu nhiều rủi ro từ các dòng vốn nội địa chảy ra ngoài, HSBC kết luận.

Tuy nhiên, HSBC cho rằng đồng Việt Nam sẽ không bị phá giá mạnh từ nay về sau do nền kinh tế phát triển vượt bậc so với khu vực châu Á.

Nhu cầu nội địa đã hồi phục và cán cân thanh toán cân bằng hơn cộng với mức độ lạm phát thấp và lãi suất thực tế khá cao cho phép các chính sách tỷ giá trở nên linh động hơn trong khả năng kiểm soát nhu cầu USD.

Ngoài ra, nợ nước ngoài của Việt Nam cao hạn chế cơ hội cho NHNN phá giá tiền đồng quá nhanh.

Nguồn Bizlive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới