Hủy
Kinh Doanh

HSBC: Dư địa cắt giảm thêm lãi suất đã bị thu hẹp

Thứ Hai | 22/07/2013 09:39

Theo HSBC, động thái hạ lãi suất OMO vừa qua nhằm giải quyết điều kiện tín dụng gần đây và khả năng hạ lãi suất tiếp trong tương lai khó xảy ra.
 

Cuối tuần trước, ngày 19/7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã giảm lãi suất thị trường mở OMO 50 điểm còn 5,5%. Tính từ đầu năm tới nay, NHNN đã giảm lãi suất OMO tổng cộng 150 điểm, từ mức 7% vào cuối năm 2012.

Diễn biến trên thị trường mở cùng ngày cho thấy, toàn bộ lượng cung tiền mặt 7.000 tỷ đồng thông qua kênh thị trường mở đã được các ngân hàng hấp thụ hết. Trước đó, lãi suất qua đêm đã tăng vọt trong những ngày gần đây do thanh khoản yếu kém; lãi suất qua đêm đạt mức cao nhất vào ngày 19/7.

Đánh giá về động thái này, trong báo cáo phân tích mới công bố sáng nay (22/7), ngân hàng HSBC cho rằng, động thái này dường như có mục đích làm giảm nhiệt thanh khoản vốn làm cho lãi suất qua đêm tăng tới mức cao nhất trong năm nay.

Tuy nhiên, theo HSBC dù khối lượng cung tiền mặt qua thị trường mở có thể góp phần giảm căng thẳng một phần thanh khoản, nhưng động thái này cũng không thể giải quyết những vấn đề gốc rễ xung quanh tăng trưởng tín dụng yếu kém của Việt Nam.

Trong khi đó, đánh giá về việc công ty quản lý tài sản AMC phải lùi thời gian hoạt động chính thức, HSBC cho rằng, dù thị trường cũng không hẳn kỳ vọng AMC sẽ là liều thuốc kỳ diệu đối với vấn đề nợ xấu của Việt Nam nhưng hoạt động của công ty này lại là biểu trưng cho cam kết của Chính phủ trong việc giải quyết các vấn đề kém hiệu quả của nền kinh tế.

Báo cáo của HSBC cũng cho rằng, dư địa cắt giảm thêm lãi suất đã bị thu hẹp. Theo đó, HSBC kỳ vọng lãi suất từ giờ trở đi sẽ ở mức ổn định nếu không nói có thể tăng thêm.

Theo báo cáo, đồng Việt Nam yếu đi gần đây cùng với nguy cơ lạm phát gia tăng và giá xăng dầu cao hơn cho thấy lạm phát toàn phần có thể tăng từ mức 6,7% trong tháng 6 lên tới 7,1% trong tháng 7 (so với cùng kỳ năm ngoái). Tuy nhiên nhu cầu nội địa kém và hiệu ứng cơ bản thuận lợi sẽ có thể đưa lạm phát xuống thấp vào cuối quý III/2013.

Tuy nhiên, rủi ro gia tăng đối với lạm phát vẫn còn. Chính phủ có thể nâng giá dịch vụ công do thu thuế kém. Giá hàng hóa có thể tăng do kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu vào quý IV/2013. Khả năng hạ lãi suất trong tương lai cũng làm gia tăng áp lực về lạm phát.

"Chúng tôi tin động thái hạ lãi suất OMO nhằm giải quyết điều kiện tín dụng gần đây và khả năng hạ lãi suất tiếp trong tương lai khó có thể diễn ra. Với môi trường lãi suất gia tăng trên toàn cầu, việc hạ lãi suất OMO có thể khiến cho dòng vốn chảy ngược ra ngoài, càng tác động tiêu cực thêm đối với thanh khoản khan hiếm và có thể đẩy lãi suất huy động kỳ hạn gia tăng. NHNN không có nhiều khả năng hạ lãi suất nữa sau quyết định ngày 19/7", báo cáo nêu rõ.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới