Hủy
Kinh Doanh

HSBC hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam xuống 6,3%

Thứ Năm | 07/04/2016 11:49

HSBC cho rằng những yếu tố kiềm hãm tăng trưởng trong quý vừa rồi có thể vẫn duy trì thêm một thời gian nữa.
 

Trong báo cáo triển vọng kinh tế Việt Nam, HSBC cho biết ngân hàng này hạ dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2016 từ 6,7% xuống còn 6,3% và năm 2017 từ 6,8% xuống 6,6%.

Theo HSBC, nguyên nhân chính là do mức tăng trưởng trong quý I/2016 đạt 5,6% so với cùng kỳ, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng trước đây. Một lý do khác là do các biện pháp thắt chặt hành chính vừa được đề xuất sẽ kiềm chế tăng trưởng tín dụng, dẫn đến lượng đầu tư bị hạn chế so với năm 2015.

HSBC cho biết, dự báo tăng trưởng có phần dè dặt này cũng phản ánh nhiều nguy cơ rằng những yếu tố kiềm hãm tăng trưởng trong quý vừa rồi có thể vẫn duy trì thêm một thời gian nữa. Cùng với nông nghiệp, đóng góp của xây dựng, bất động sản và dịch vụ tài chính vào tăng trưởng cũng suy giảm đáng kể trong quý I vừa rồi.

HSBC ha du bao tang truong kinh te Viet Nam xuong 6,3%
Dự đoán tăng trưởng GDP Việt Nam của HSBC

Theo HSBC, hoạt động xây dựng đi xuống phần nào phản ánh xu hướng suy giảm trong đầu tư công, cho thấy những hạn chế trong ngân sách của Chính phủ.

Bên cạnh đó, tăng trưởng trong ngành bất động sản và dịch vụ tài chính cũng không có dấu hiệu cải thiện đáng kể: trong tháng Hai, NHNN ban hành dự thảo sửa đổi Thông tư 36, đặt thêm nhiều điều luật mới nhằm củng cố quá trình quản lý rủi ro trong hoạt động cho vay.

Tăng trưởng chậm lại, mặc dù vậy, HSBC vẫn xếp Việt Nam vào nhóm các nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong khu vực. Cách thức xây dựng chính sách thận trọng ưu tiên ổn định kinh tế vĩ mô sẽ đảm bảo quá trình khôi phục nền kinh tế bền vững hơn, HSBC nhận định.

Nhật Duy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới