Hủy
Kinh Doanh

Huyền Như chiếm đoạt 4.000 tỷ như thế nào ?

Thứ Hai | 06/01/2014 11:01

Huỳnh Thị Huyền Như nổi bật trong 23 bị cáo của vụ chiếm đoạt số tiền được cho là lớn nhất từ trước đến nay.
 

Khoảng 7h30,Huỳnh Thị Huyền Như (sinh 1978) cùng các bị cáo được đưa đếnTAND TP HCM trong sự bảo vệ nghiêm ngặt của lực lượng cảnh sát.Hàng chục luật sư vànhững người liên quan ngồi chật kín phòng xử rộng nhất của Tòa thành phố.

huynh-thi-Huyen-Nhu-1-3166-1388978510.jp

Huyền Như nổi bật trong số 23 bị cáo tại tòa. Ảnh: Hải Duyên.

Chủ tọa phiên tòa là ông Nguyễn Đức Sáu, Chánh Tòa Hình sự TAND TPHCM. Theo thông tin từ tòa án, đến thời điểm này có khoảng 50 luật sư đã làm thủtục tham gia bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích cho các bị cáo cũng như các tổ chức, cá nhân có liênquan trong vụ án.

Ngoài 23 bị cáo còn có 15 nguyên đơn dân sự, bị hại và 80 tổ chức, cá nhânđượcđược triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Trong đó cóhơn chục ngân hàng và cán bộ của các ngân hàng có hành vi nhận tiền chênh lệch ngoài hợp đồng trongcác phi vụ với Huyền Như.

Theo nội dung vụ án, năm 2007, Như vay trên 200 tỷ đồng của nhiều ngânhàng, tổ chức cá nhân với lãi suất cao để đầu tư kinh doanh bất động sản ở nhiều tỉnh thành. Từ năm2010, do việc kinh doanh thua lỗ, mất khả năng trả nợ, Như đã lợi dụng quyền trưởng phòng giao dịchĐiện Biên Phủ giả danh Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP HCM huy động tiền của các ngânhàng, nhiều công ty và cá nhân rồi chiếm đoạt 4.000 tỷ đồng.

Giúp sức đắc lực cho Như trong vụ án, Võ Anh Tuấn - nguyên phó giám đốcVietinbank chi nhánh Nhà Bè bị cho là đã nhận lót tay lên đến hàng chục tỷ đồng.Ngoàira, sai phạm của một loạt cán bộ ngân hàng cũng góp phần giúp Như chiếm đoạt sốtiền khủng này.

Với vai trò là người cầm đầu, Như bị truy tố 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản vàLàm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức với mức án tối đa là chung thân. Võ Anh Tuấn cùng 21bị cáo khác bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Cho vay lãi nặng; Vi phạm quy định về chovay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành côngvụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Phiên tòa dự kiến kéo dài từ ngày 6/1 đến 25/1.

huyen-nhu-infographic.jpg

Hải Duyên
Đồ họa: Đình Trung

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới