Hủy
Kinh Doanh

Iraq nâng giá bán dầu cho khách hàng châu Á

Thứ Hai | 12/01/2015 08:33

Iraq đã nâng giá bán dầu Basrah Light tháng 2 cho khách hàng châu Á thêm 30 cent/thùng, tiếp theo động thái tương tự của Arab Saudi.
 

Iraq hiện là nước sản xuất dầu lớn thứ 2 OPEC sau Arab Saudi.

Giá bán dầu Basrah Light của Iraq hiện thấp hơn 3,7 USD/thùng so với giá trung bình dầu Oman và Dubai của Trung Đông, theo thông báo của Công ty Marketing Dầu Iraq, giảm so với mức chiết khấu 4 USD/thùng giá bán tháng 1. Thông báo này được đưa ra sau khi Arab Saudi, nước sản xuất dầu lớn nhất OPEC, nâng giá bán dầu cho khách hàng châu Á. Iran cũng đã nâng giá bán dầu cho khách hàng châu Á.

Robin Mills, phụ trách bộ phân tư vấn tại Manaar Energy ở Dubai, cho biết, việc Iraq nâng giá bán dầu là đi theo động thái của Arab Saudi – luôn luôn là người thiết lập xu hướng và các nước nên ghi nhớ điều này.

Tuần qua, giá dầu giảm xuống mức thấp nhất hơn 5 năm qua khi giới phân tích cho rằng dư cung toàn cầu sẽ kéo dài trong suốt nửa đầu năm 2015. Hôm 5/1 Arab Saudi đã nâng giá bán dầu tháng 2 cho khách hàng châu Á, làm dấy lên đồn đoán nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới này không còn sử dụng chiến thuật hạ giá bán để giữ thị phần.

Iraq đã hạ giá bán dầu Basrah Light tháng 2 cho khách hàng châu Âu, nới rộng khoảng cách giữa giá dầu Basrah với Dated Brent lên 5,95 USD/thùng từ 4,35 USD/thùng giá tháng 1. Đồng thời, giá bán dầu cho khách hàng Bắc Mỹ và Nam Mỹ cũng giảm, với mức chiết khấu tăng lên 1,05 USD/thùng từ 40 cent/thùng giá tháng 1.

Nguồn DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới