Hủy
Kinh Doanh

JP Morgan: Việt Nam tăng trưởng khoảng 5% đến 2015

Thứ Ba | 23/10/2012 07:59

Tăng trưởng kinh tế 2012 của Việt Nam được dự báo chậm nhất 13 năm do các ngân hàng hạn chế cho vay, tiêu dùng và đầu tư đều giảm.
 

Chuyên gia kinh tế tại JPMorgan Chase, ông Matt Hildebrandt dự báo, kinh tế Việt Nam có thể chỉ tăng trưởng khoảng 5%/năm từ nay đến 2015 do ảnh hưởng từ hệ thống ngân hàng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình hồi tháng 4 cho biết, nợ xấu trong hệ thống ngân hàng có thể cao hơn số liệu các ngân hàng báo cáo. Tính đến cuối tháng 6, nợ không hoạt động trong hệ thống ngân hàng là 8,82%.

Chuyên gia kinh tế Jonathan Pincus thuộc trường Harvard Kennedy nhận định, tăng trưởng 5% sẽ là hệ quả tương đối tốt với Việt Nam. “Tăng trưởng có thể phục hồi một chút khi Chính phủ tăng chi tiêu và hoàn thành các kế hoạch trước thời điểm cuối năm, song tôi không cho rằng sẽ có chuyển biến lớn”, ông Pincus nói.

Theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam sẽ phải chật vật để đạt mục tiêu tăng trưởng 2012 mà không cần bơm thêm tiền cho nền kinh tế.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng 5,2% trong năm nay, Việt Nam cần tăng trưởng 6,5% trong quý IV này. Tuy nhiên, theo tiến sỹ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, mục tiêu này không khó đạt được trong bối cảnh xuất khẩu chững lại, tiêu dùng hạn chế.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới