Hủy
Kinh Doanh

JPMorgan: Đà bán tháo trên thị trường có lẽ đã qua giai đoạn tồi tệ nhất

Thiên Vân Thứ Hai | 30/03/2020 17:26

Ảnh: Bloomberg

Các chiến lược gia tại JPMorgan Chase kết luận hầu hết tài sản rủi đã chạm đáy và có thể tăng trở lại trong quý 2/2020.
 

Các điều kiện mà JPMorgan đặt ra cho trường hợp thị trường ổn định và phục hồi trở lại phần lớn đã xuất hiện, bao gồm định giá như kiểu suy thoái, sự đảo ngược vị thế của các nhà đầu tư và gói kích thích tài khóa khổng lồ, các chiến lược gia dưới sự dẫn dắt của John Normand viết trong báo cáo ngày thứ Sáu (27/03). Tuy nhiên, mức độ lây nhiễm Covid-19 vẫn còn là “một ẩn số”. Mức độ lây nhiễm đang ở mức cao mặc dù đã giảm tốc ở Mỹ và châu Âu.

“Các thị trường tài sản rủi ro có thể vẫn còn biến động mạnh khi sự lây nhiễm virus tạo ra sự bất định về độ sâu và thời gian suy thoái, nhưng tình hình đã thay đổi về phương diện cơ bản và kỹ thuật và đủ để làm lý do để chấp nhận  thêm rủi ro một cách có chọn lọc”, ông Normand cho biết. “Phần lớn thị trường tài sản rủi ro có lẽ đã chạm tới đáy trong đợt suy thoái lần này, ngoại trừ dầu và một số đồng tiền tại thị trường mới nổi (vì các vấn đề về nợ)”.

Thị trường biến động mạnh vì Covid-19. Ảnh: Bloomberg
Thị trường biến động mạnh vì Covid-19. Ảnh: Bloomberg

Hầu hết tài sản rủi ro có thể tăng giá trong quý 2/2020, ông Normand cho biết. Ông khuyến nghị những nhà đầu tư nên mua bình quân giá ở các thị trường bị quá bán, nhất là những thị trường mà các NHTW đang mua trực tiếp.

Không phải ai cũng nhận định thị trường đã chạm đáy như JPMorgan.

Trng báo cáo ngày thứ Sáu (27/03), ông David Kostin của Goldman Sachs nhấn mạnh thị trường có thể giảm tiếp trong vài tuần tới. Ông cũng đề cập tới hàng loạt yếu tố tạo nên đà tăng bền vững trong bối cảnh hiện tại (cũng khá tương tự với ông Normand), bao gồm số ca nhiễm mới tăng chậm lại, bằng chứng chính sách tài khóa và tiền tệ có tác dụng...

Anatole Kaletsky của Gavekal Research cho biết vẫn còn quá sớm để mua cổ phiếu, vì những lý do như tâm lý nhà đầu tư “vẫn còn tự mãn đến đáng kinh ngạc” và dữ liệu lịch sử cho thấy thị trường con gấu gần như chưa bao giờ kết thúc chỉ sau 1 đợt bán tháo mạnh.

Chỉ số MSCI All Country World rớt khoảng 34% so với mức đỉnh tháng 2/2020 trong ngày 23/03. Vào đầu phiên ngày thứ Hai (30/03), chỉ số này đã lấy lại hơn 25% những gì đã mất.

Có thể bạn quan tâm:

* Công ty của Warren Buffett có đủ tiền để mua Tesla, Starbucks hoặc McDonald's sau cú đổ đèo của thị trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới