Hủy
Kinh Doanh

Lạm phát năm nay không quá 6,3%

Thứ Tư | 11/12/2013 13:55

Dự báo khá chắc chắn là chỉ số tăng trưởng năm 2013 sẽ khoảng 5,38%, còn chỉ số tiêu dùng không vượt quá 6,3%.
 

Bộ trưởng Kế hoạchĐầu tư Bùi Quang Vinh “tiết lộ” thông tin trên tại Hội nghị quán triệt nghị quyết Trung ương 8 do Ban tuyên giáo Trung ương tổ chức sáng nay 11.12 tại Hà Nội.

“Năm 2013 dự kiến tăng trưởng GDP khoảng 5,35 - 5,4%, chính xác là khoảng 5,38%”, Bộ trưởngKế hoạchĐầu tư cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng, năm nay, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu ước khoảng 132 tỉ USD, trong đó dự báo nhập siêu khoảng 500 triệu USD, chiếm 0,4% so với giá trị xuất khẩu.

Bên cạnh mục tiêu tăng trưởng, về chỉ số giá tiêu dùng, Bộ trưởng Vinh thông tin hết 11 tháng, CPI là 5,5%, hết năm 2013, chính xác sẽ không vượt quá 6,3%, thấp hơn so với chỉ tiêu Quốc hộiđặt ra về kiềm chế lạm phát năm 2013 là 8% và mức 7% mà Chính phủ đặt mục tiêu phấn đấu.

“Nhìn bình diện chung, đến nay kinh tế vĩ mô đã cơ bản ổn định, Chính phủ đã kiểm soát được lạm phát, tất nhiên yếu tố nguy cơ tiềm ẩn lạm phát trở lại vẫn còn, nếu chúng ta không có biện pháp thích hợp. Đó là nền tảng để phát triển kinh tế, nếu không thì không ai dám mang tiền vào Việt Nam, vì sợ mang vào đến đâu mất đến đấy do lạm phát quá cao (như những năm trước)”, ông Vinh khẳng định.

Tuy vậy, Tư lệnh ngành Kế hoạchĐầu tư cũng thừa nhận bên cạnh những kết quả đạt được, các chính sách, biện pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát được áp dụng thời gian qua, trong đó có chính sách tiền tệ, đặc biệt là thắt chặt tín dụng, cũng đã để lại những “hậu quả nặng nề”, khiến cho sản xuất kinh doanh trong nước rất khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải giải thể hoặc ngừng hoạt động.

Nguồn Thanh Niên


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới