Hủy
Kinh Doanh

Lần đầu tiên có một Thông tư có hiệu lực chỉ sau 6 ngày

Thứ Sáu | 12/09/2014 17:58

Thông tư 119 về thuế do Bộ Tài chính ban hành mới đây là thông tư đầu tiên có thời gian áp dụng nhanh nhất, nhiều cải cách, đổi mới bổ sung...
 

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội tư vấn Thuế Việt Nam đánh giá: "Các chính sách đưa ra trong thời gian qua chưa đưa vào thực tiễn, ví dụ như việc kê khai nộp thuế, nếu doanh nghiệp ghi sai một mục thì thuế chạy từ loại thuế giá trị gia tăng sang thuế thu nhập doanh nghiệp, thì doanh nghiệp sẽ bị tính là chưa nộp thuế".

Theo đại diện Hội tư vấn Thuế Việt Nam, đổi mới lớn nhất trong chính sách thuế lần này là sẽ cắt giảm số giờ nộp thuế theo quy dinh của Thủ tướng.

Đây cũng là lần đầu tiên có một Thông tư chỉ sau 6 ngày có hiệu lực (Bộ Tài chính ban hành Thông tư 119 về thuế ngày 25/8 có hiệu lực từ ngày 1/9/2014). Không những vậy, Thông tư số 119 còn tiến hành sửa đổi bổ sung đồng loạt nhiều nội dung của 7 thông tư trước đó.

Theo đó, tổng thời gian nộp thuế hiện tại của Việt Nam là 537 giờ. Sắp tới sẽ cắt giảm xuống còn 171 giờ, bằng với mức thời gian nộp thuế của các nước ASEAN+6.
Nguyên nhân số giờ nộp thuế còn cao là do thời gian chuẩn bị kê khai thuế chiếm tỷ trọng lớn. Sắp tới ngành thuế sẽ bỏ đi những biểu mẫu, bảng kê khai thuế không cần thiết.

Theo bà Cúc, một số đổi mới của thuế thu nhập doanh nghiệp tập trung vào các vấn đề như chi phí được trừ, không được trừ của doanh nghiệp, các loại thu nhập được miễn thuế, các ưu đãi thuế cho hoạt động đầu tư mở rộng, kê khai thuế GTGT...

Nguồn Bizlive


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới