Hủy
Kinh Doanh

Lộ diện nhiều thương hiệu vàng gian tuổi?

Thứ Tư | 07/11/2012 07:35

Trong quá trình kiểm định vàng thương hiệu khác để dập thành vàng SJC, SJC cho biết đã phát hiện nhiều thương hiệu khai gian tuổi vàng.
 

Cuối tháng 9/2012, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho phép Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) dập lại 13 tấn vàng (tương đương 350.000 lượng vàng trong đó có khoảng 310.000 lượng vàng phi SJC sang SJC).

Với công suất 80.000 lượng/ngày như SJC công bố thì chỉ cần 1 tuần có thể dập xong 13 tấn vàng, nhưng cho đến nay, đã hơn 1 tháng, SJC mới chỉ chuyển đổi được 1/3 số lượng vàng được cấp phép chuyển đổi trên.

Hôm qua, 6/11, lý giải cho sự chậm trễ này, ông Nguyễn Công Tường - Phó phòng kinh doanh Cty SJC cho biết, hầu hết các đơn vị đưa vào kiểm định để dập lại vàng SJC đều phát hiện ra không đủ độ tuổi 4 con 9 (999,9) như ghi trên vàng.

Có những đơn vị đưa vào 100 lượng nhưng khi kiểm định chỉ đạt chuẩn 50 lượng. Trong số các đơn vị đưa vào dập thì số lượng vàng không đủ độ tuổi nhiều nhất là vàng mang thương hiệu vàng Rồng Thăng Long và vàng miếng AAA.

Nguồn vàng mang đến của nhiều doanh nghiệp và ngân hàng khác nhau, do họ mua vàng mang thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu và vàng AAA của Tổng Công ty Vàng Agribank.

Theo ông Tường, SJC chỉ là đơn vị kiểm định và gia công theo yêu cầu của NHNN. "Nếu vàng đủ tuổi thì chúng tôi dập chuyển đổi thành vàng SJC còn vàng không đủ tuổi chúng tôi trả lại doanh nghiệp đó, còn việc xử lý ra sao do NHNN quy định chứ SJC không có thẩm quyển", ông Tường nói.

Chiều qua, trả lời Tiền Phong, ông Vũ Minh Châu - Tổng giám đốc Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu khẳng định: Bảo Tín Minh Châu không hề xin chuyển đổi sang SJC nên vàng Rồng Thăng Long mà phía SJC công bố chưa chắc là vàng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại vàng miếng bị làm giả thì không thể khẳng định vàng đó là của Bảo Tín Minh Châu được.

Theo ông Châu, hiện nay có dư luận cho rằng, hệ thống máy móc kiểm định của Công ty SJC thế giới không còn dùng nữa. Máy kiểm định vàng phải là máy chuyên nghiệp mới kiểm định vàng một cách khách quan được. Thêm vào đó, máy kiểm định này phải nằm trong cơ quan độc lập của Nhà nước, không nên nằm ở một doanh nghiệp nào cả.

"Một doanh nghiệp vừa sản xuất vừa kiểm định vàng của người khác thì không khách quan. Khi nào có máy kiểm định quốc gia các thương hiệu vàng thì kết quả kiểm định đó mới đáng tin cậy. Trên thế giới người ta cũng công nhận, nếu vàng 999,7 vẫn được gọi là vàng bốn số 9", ông Châu nói.

Lãnh đạo doanh nghiệp sở hữu thương hiệu vàng AAA là Tổng Công ty Vàng Agribank cho biết, không có chuyện vàng miếng AAA không đủ tuổi mà do máy móc của SJC kiểm định chưa chính xác.

Đại diện NHNN cho biết, thời gian qua khi SJC kiểm định vàng các thương hiệu khác để dập chuyển đổi sang SJC, phát hiện có miếng đạt chất lượng (đủ tuổi vàng 999,9), có miếng không đạt. Phía NHNN sẽ xem xét, tính toán xử lý trong thời gian tới.

Với những vàng không đủ tuổi sẽ tinh luyện lại để đưa vào dập. Vì về nguyên tắc thì những vàng đó đều lưu thông trên thị trường. Nhưng việc này trong ít ngày tới sẽ thông báo chính thức.

Phía NHNN đang tính toán làm thế nào phù hợp với quy định của NHNN và đảm bảo lợi ích cho người giữ vàng.

Về việc những thương hiệu vàng có tỷ lệ vàng không đạt tuổi như đăng ký sẽ xử lý ra sao? Lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh vàng Hà Nội cho biết, nếu như người dân phát hiện vàng miếng các thương hiệu không đủ tuổi đem bán cho đơn vị sản xuất mà đơn vị sản xuất lấy lý do không có đủ tiền mua lại thì người dân chịu thiệt chứ không ai xử phạt đơn vị đó được.

Còn vị đại diện NHNN nói: Nếu doanh nghiệp đăng ký chất lượng một đằng, nhưng chất lượng sản phẩm bán ra một nẻo, sẽ xử lý theo quy định của pháp luật về vi phạm đăng ký tiêu chuẩn, chất lượng hàng hoá.

Trong trường hợp người ta bảo kiểm định, nếu tuổi vàng có sụt đi một con số 9 (999), quy ra tiền cũng chỉ vài chục nghìn đồng chứ không phải tiền trăm, tiền triệu nên không đáng lo. Người dân phải bình tĩnh chứ không nên vội vàng, nếu người dân cứ bấn loạn thì NHNN cũng chịu, vì NHNN chưa nắm được khâu phân phối.

Nguồn Tiền Phong


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới