Hủy
Kinh Doanh

Maritime Bank, Techcombank và GPbank sẽ bán nợ xấu cho VAMC

Thứ Năm | 24/10/2013 08:38

Techcombank dự kiến bán 93 tỉ đồng nợ xấu, GPbank bán 498 tỉ đồng và Maritime Bank bán khoảng 500 tỉ đồng nợ xấu cho VAMC.
 

Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) tính đến hết tuần này sẽ ký hợp đồng mua thêm một số khoản nợ với 3 ngân hàng mới, đưa tổng số ngân hàng đã bán nợ cho công ty lên 9 ngân hàng.

Các ngân hàng này gồm Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam, Ngân hàng TMCP Phương Nam, Ngân hàng TMCP Sài gòn, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội, Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex.

Ba ngân hàng chuẩn bị ký hợp đồng bán nợ cho VAMC là Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng TMCP Dầu khí toàn cầu (GPbank), Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank).

Trong đó, Techcombank dự kiến bán 93 tỉ đồng nợ xấu, GPbank bán 498 tỉ đồng và Maritime Bank bán khoảng 500 tỉ đồng nợ xấu cho VAMC.

Theo báo cáo bán niên 2013, Techcombank có tỷ lệ nợ xấu trên 3%.

"VAMC đã mua hơn 8.000 tỉ đồng nợ gốc với 9 ngân hàng, tương đương với hơn 7.000 tỉ đồng trị giá trái phiếu đặc biệt đã và sẽ phát hành cho khối lượng nợ đã mua", Phó chủ tịch thường trực hội đồng thành viên VAMC, ông Nguyễn Quốc Hùng nói với phóng viên.

Trong số nợ đã mua, hơn 67% khối lượng nợ xấu thuộc lĩnh vực bất động sản, 22% nợ thuộc khu vực sản xuất. Song chưa có khoản nợ nào được mua liên quan đến nợ của Vinashin do Chính phủ đã có cơ chế xử lý riêng.

Ông cũng cho biết, từ nay tới cuối tháng 10, tức hết tuần tới, VAMC sẽ mua 10.000 tỉ đồng trái phiếu đặc biệt.

Tuy nhiên, hiện tiến độ chuyển nhượng nợ xấu cho VAMC của các tổ chức tín dụng gốc quốc doanh quá chậm. Hôm 23/10, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, VAMC và bốn ngân hàng gốc quốc doanh họp về việc bán nợ xấu cho VAMC.

Đến nay đã có hơn 20 tổ chức tín dụng đến tìm hiểu việc mua bán nợ, trong đó có 13 tổ chức tín dụng đã nộp hồ sơ.

Nguồn TBKTSG


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới