Hủy
Kinh Doanh

Mở rộng hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài

Thứ Năm | 26/04/2012 21:53

Việc triển khai hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài được thí điểm tại 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất từ 1/7/2012 đến 30/6/2014.
 

Ngày 26/4, tại TPHCM, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan đã phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện thí điểm hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho người nước ngoài mua hàng hóa tại Việt Nam mang theo khi xuất cảnh qua cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TPHCM chorằng Thành phố ủng hộ việc triển khai việc hoàn thuế này, tuy nhiên thời gian thí điểm nên rút ngắnlại còn từ 6 tháng đến 1 năm, không nhất thiết phải để thời gian quá dài từ 1/7/2012 đến30/6/2014.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, việc quy định làm thí điểm chỉ ở hai sân bay quốc tế là ở phạm vi quá hẹp,vì vậy nên rút ngắn thời gian để có thể phát triển việc hoàn thuế ngay tại các trung tâm thương mạilớn.

Cùng đồng tình với ý kiến của bà Hồng, ông Phạm Gia Túc, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệpViệt Nam (VCCI) cho biết trong quá trình triển khai thí điểm hoàn thuế giá trị gia tăng cho ngườinước ngoài, nếu thấy tốt có thể nên kiến nghị rút ngắn thời gian để mở rộng ra các sân bay quốc tếkhác.

Việc áp dụng hoàn thuế giá trị gia tăng sẽ thúc đẩy phát triển ngành du lịch Việt Nam, trong tươnglai khách du lịch vào Việt Nam sẽ tăng mạnh, đồng thời các ngành dịch vụ, sản xuất kinh doanh kháccũng có cơ hội phát triển. Vì vậy, ngành thuế, hải quan nên tập trung tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau để kháchnước ngoài biết được chính sách mới này của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Tàichính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng việc hoàn thuế sẽ giúpdoanh nghiệp tăng nhanh doanh thu, dễ dàng quảng bá thương hiệu… nên chỉ tính đến 18/4 đã có 189doanh nghiệp đăng ký tham gia bán hàng hoàn thuế.

Ông Tuấn phân tích khi thực hiện chính sách này, lợi ích quốc gia sẽ lớn hơn lợi ích doanh nghiệp,năm 2011 Việt Nam thu hút 6 triệu khách du lịch, với chính sách mới này có thể trung bình mỗi kháchbỏ ra 1.000 USD, Việt Nam sẽ có lượng ngoại tệ tới 6 triệu USD từ hàng xuất khẩu tại chỗ.

Vì vậy ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn đề nghị Tổng cục Thuế cần nhanh chóng hướng dẫn các doanh nghiệp đăngký tham gia triển khai đơn giản nhất nhưng phải bảo đảm chặt chẽ, đồng thời phải có logo riêng chocác cửa hàng bán cho khách nước ngoài để họ dễ nhận biết.

Theo quy định, các doanh nghiệp được chọn tham gia thí điểm là doanh nghiệp kinh doanh các mặt hàngđược tài khoản thuế giá trị gia tăng theo quy định; có một địa điểm như trụ sở chính, chi nhánh cửahàng; đại lý bán hàng đặt tại TPHCM, Hà Nội hoặc trung tâm làng nghề thủ công mỹnghệ trong điểm đến của các tuyến lữ hành du lịch.

Nguồn Vietnamplus


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới