Hủy
Kinh Doanh

Một tháng sau quyết định nới room, chứng khoán Việt Nam tăng mạnh nhất thế giới

Thứ Hai | 27/07/2015 10:17

Theo số liệu của Indexq, tính giá trị của các chỉ số chứng khoán thế giới trong vòng 1 tháng, VN-Index đã tăng xấp xỉ 7%, tăng nhanh nhất thế giới.
 

Quyết định nới room của Chính phủ vào cuối tháng 6/2015 đã thúc đẩy mạnh khối lượng mua ròng của các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời giúp Việt Nam vươn lên đứng đầu danh sách các thị trường chứng khoán tăng mạnh nhất thế giới.

Khối ngoại mua ròng tăng đột biến

Tròn một tháng sau khi Chính phủ đưa ra Nghị định 60/2015/NĐ-CP về nới room cho nhà đầu tư nước ngoài, họ đã liên tiếp mua vào cổ phiếu trên thị trường niêm yết của Việt Nam với khối lượng tăng vọt.

Theo thống kê, trong 20 phiên giao dịch của 1 tháng qua, khối ngoại đã mua ròng 17 phiên trong khi chỉ bán ròng 3 phiên, tính chung cho cả 2 sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Phiên mua ròng nhiều nhất đạt giá trị 457,2 tỷ đồng, ghi nhận ngày 26/6/2015 – đúng ngày công bố Nghị định 60.

Mot thang sau quyet dinh noi room, chung khoan Viet Nam tang manh nhat the gioi

Tổng khối lượng mua ròng trong kỳ đạt 2.008,5 tỷ đồng, tương đương 92,7 triệu USD tính theo tỷ giá hiện tại của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Như vậy, các nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng trung bình 100,4 tỷ đồng/ngày trong giai đoạn từ ngày 26/6 đến 26/7, cao gấp gần 2,5 lần so với mức trung bình 41,1 tỷ đồng/ngày ghi nhận trong 6 tháng đầu năm.

Mot thang sau quyet dinh noi room, chung khoan Viet Nam tang manh nhat the gioi

Con số này cũng cao hơn mức trung bình hàng ngày của tất cả các tháng từ đầu năm, cho thấy quyết định của Chính phủ đang có tác động lan tỏa thực sự đến các nhà đầu tư quốc tế.

VN-Index tăng mạnh nhất thế giới

Chỉ số VN-Index khép lại tuần trước ở mức 631,26 điểm. Như vậy, chỉ số này đã giành được 7,4% kể từ khi Chính phủ quyết định bỏ giới hạn tỷ lệ sở hữu đối với các nhà đầu tư nước ngoài ở một số ngành nghề.

Theo số liệu của Indexq, tính giá trị của các chỉ số chứng khoán thế giới trong vòng 1 tháng (từ 24/6 đến 24/7), chỉ số VN-Index đã tăng xấp xỉ 7%, đưa Việt Nam trở thành thị trường tăng nhanh nhất thế giới trong giai đoạn trên, xếp trên thị trường Đan Mạch, Séc và Thụy Sĩ.

Xét trong vòng 3 tháng qua, VN-Index cũng có mức tăng mạnh nhất, đứng trên các thị trường Mông Cổ, Trung Quốc và Abu Dhabi.

Mot thang sau quyet dinh noi room, chung khoan Viet Nam tang manh nhat the gioi

Tính từ đầu năm đến nay, chỉ số VN-Index đã tăng 15,7%, gần gấp 2 lần mức tăng 8,1% của năm 2014 và đang giúp chứng khoán Việt Nam hướng tới năm thứ ba tăng trưởng liên tiếp.

Nguồn Người Đồng Hành


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới