Hủy
Kinh Doanh

Nam A Bank rút lui khỏi thương vụ sáp nhập Eximbank

Thứ Sáu | 21/08/2015 13:47

Một nguồn tin đáng tin cậy từ Nam A Bank cho biết, ngân hàng này sẽ đi tiếp con đường tự tái cơ cấu mà NHNN phê duyệt từ năm ngoái.
 

Sau quá trình đàm phán bất thành với Eximbank, một nguồn tin đáng tin cậy từ Nam A Bank cho biết, ngân hàng này sẽ đi tiếp con đường tự tái cơ cấu mà NHNN phê duyệt từ năm ngoái. Đồng thời, Nam A Bank cũng không có kế hoạch sáp nhập với ngân hàng khác, kể cả Eximbank như thông tin đoàn đoán trước đó.

Cũng theo nguồn tin trên, Nam A Bank đang tìm đối tác để chuyển nhượng phần vốn hơn 20% đang nắm giữ tại Eximbank, vì cho rằng, kết quả thương vụ trên sẽ khó thành công.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc “hôn nhân” đỗ vỡ là do Nam A Bank không tìm được tiếng nói chung với các cổ đông khác của Eximbank, trong đó có cả cổ đông chiến lược nước ngoài của Eximbank là Sumitomo Mitsui (SMBC - Nhật Bản), nắm giữ hơn 20% cổ phần của Eximbank. Cổ đông này không đồng ý với thương vụ trên.

Trả lời phỏng vấn của TBKTSG mới đây, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình đã cho biết, kết quả thanh tra Eximbank đã hoàn tất, NHNN sẽ thông qua số cổ phần của Vietcombank nắm giữ ở Eximbank và có thể đưa nhân sự của NHNN vào điều hành, quản lý Eximbank.

Nếu đúng là Vietcombank ủy quyền cho Nam A Bank phần góp vốn của mình như thông tin trước đây, thì việc ủy quyền này sẽ không thực hiện được khi NHNN quyết định đưa nhân sự vào. Theo kịch bản này, số cổ phần có quyền biểu quyết ở phía được cho là Nam A Bank cũng giảm đi một nửa.

Trước thềm ĐHCĐ thường niên Eximbank diễn ra vào ngày 21/7/2015, thị trường rộ lên thông tin, Vietcombank đã ủy quyền  phần vốn trên 8,2% của mình tại Eximbank cho Nam A Bank mà người nhận ủy quyền là ông Trần Ngô Phúc Vũ, cựu Giám đốc Nam A Bank.

Tuy nhiên, trước ngày ĐHCĐ Eximbank, tại buổi Hội nghị nhà đầu tư (17/7), đại diện Vietcombank đã phủ nhận thông tin trên.

Thông tin Nam A Bank sáp nhập Eximbank được lan truyền rộng rãi trên thị trường giữa năm 2014 và lên cao trào đầu năm 2015 khi Nam A Bank cho rằng, đang ở thế chủ động trong việc tìm kiếm một ngân hàng khác để tính đến chuyện hôn nhân. Nam A Bank được cho là tìm cách chi phối tại Eximbank.

Khởi đầu của thương vụ Nam A Bank - Eximbank là một nguồn tin cho biết, Ngân hàng Nam Á sẽ nhận sáp nhập một ngân hàng lớn và nhà băng đó là Eximbank.

Đến trước thềm ĐHCĐ của 2 ngân hàng (Nam A Bank vào ngày 17//2015 và Eximbank dự kiến ban đầu vào ngày 21/4/2015), thông tin về thương vụ trên càng được đồn đoán sẽ sớm đi đến kết quả cuối cùng khi được ĐHCĐ thông qua việc bầu nhân sự HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới gian đoạn 2015 - 2020.

Điều này càng được chắc chắn hơn khi 2 lãnh đạo chủ chốt của Nam A Bank là ông Trần Ngô Phúc Vũ, nguyên Tổng giám đốc và ông Trần Ngọc Tâm, nguyên Phó Tổng giám đốc cùng thôi nhiệm tại Nam A Bank và ngay sau đó nhanh chóng có tên trong danh sách ứng cử vào HĐQT của Eximbank cùng với 4 đại diện của các cổ đông khác, với tỷ lệ cổ phần đại diện cho Nam A Bank nắm giữ hơn 20% có quyền biểu quyết ở Eximbank.

Tuy nhiên, xem ra đến giai đoạn này, Nam A Bank đã nhận thấy rõ không có kết quả nên rút lui.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới