Hủy
Kinh Doanh

Nên dừng đề xuất lưu hành xe tuk – tuk

Thứ Năm | 13/09/2012 09:35

Việc đề xuất lưu hành xe tuk - tuk ở Hà Nội hiện đang dấy lên dư luận nhiều lo ngại về tính hiệu quả cũng như chi phí nếu áp dụng.
 

Theo tin từ Báo Đầu tư, việc Hội Vận tải thành phố Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải cho nhập khẩu, lưu hành loại xe 3-4 bánh (còn gọi là xe tuk - tuk) trên các tuyến đường nội đô và đường giao thông nông thôn đang thu hút sự quan tâm của nhiều người và làm dấy lên nhiều lo ngại.

Đầu tiên là việc nhập khẩu những chiếc xe tuk- tuk này có làm giảm được xe máy cá nhân, hay lại đẩy thêm ra đường những phương tiện giao thông lạc hậu, có nguy cơ gây mất an toàn cao, nhưng lại rất kém về tiêu chuẩn khí thải và tiếng ồn?

Thứ hai, việc kiểm định xe tuk- tuk do bộ phận nào đảm nhận và đã có chế tài gì cho việc xử phạt các hành vi vi phạm của những chiếc xe này chưa?

Thứ ba, tại sao lại nhập khẩu loại xe lạc hậu này trong khi nếu chỉ làm chức năng trung chuyển hành khách đến các điểm chờ xe buýt thì các cơ sở trong nước sản xuất hoàn toàn có thể đưa ra những loại xe cơ giới đảm bảo chất lượng, giá thành lại rẻ hơn?

Gạt bỏ những động cơ lợi ích, không ít người cho rằng, việc đề xuất cho nhập khẩu, lưu hành tuk - tuk đã cho thấy đang có sự bế tắc nhất định của các cơ quan chức năng, cũng như tồn tại những những bức xúc lớn của xã hội trong cuộc chiến chống ùn tắc giao thông nội đô.

Sau những ý tưởng không bao giờ thành hiện thực, ví như xe máy biển chẵn đi ngày chẵn, biển lẻ đi ngày lẻ, mỗi người chỉ được đăng ký một xe máy... gần đây, ngày càng có thêm nhiều ý tưởng không có khả thi tái xuất, dù nhanh chóng chết yểu.

Trên thực tế, tại Thái Lan, xe tuk - tuk tồn tại số lượng lớn do có chiều dài lịch sử, nhưng nước này cũng đang dần đẩy xe tuk - tuk sang loại hình xe gom cho xe buýt. Cách đây khoảng 1 năm, Hà Nội và TPHCM có chủ trương giao các sở giao thông – vận tải nghiên cứu tổ chức các tuyến xe buýt mi - ni để gom khách trong nội thành, nhưng thực tế cho thấy không phù hợp. Mặt khác, Luật Giao thông đường bộ hiện nay không có quy định nào về xe tuk - tuk, nên việc có áp dụng loại hình này, hay một loại hình khác tương đương (xe buýt mi - ni dưới 12 chỗ) cũng cần được nghiên cứu để bổ sung vào Luật.

Những bài học trong quá trình phát triển giao thông đô thị những năm qua cho thấy, cái giá phải trả thường cao gấp nhiều lần bởi lầm lỗi của con người khi thực thi những biện pháp không xuất phát từ một chủ trương định hướng đúng tầm và nhất quán, không nằm trong một thiết kế quy hoạch cân đối và đồng bộ ngay những bước khởi đầu.

Nhìn rộng ra, lâu nay trong đời sống kinh tế - xã hội, những “đại ý tưởng” một thời được tung hô như phong trào xây dựng nhà máy đường, xi măng lò đứng, hay hầm bộ hành tại các đô thị lớn, với vốn đầu tư cả trăm cả ngàn tỷ đồng, nhưng lợi ích thu lại thì chưa rõ ràng... Có ý tưởng mới bao giờ cũng tốt hơn là không có ý tưởng gì, song nếu biết dừng lại, thậm chí là hạn chế việc đưa ra xã hội những ý tưởng phi thực tế, gây phân tâm, nhiễu loạn, thiết nghĩ cũng cấp thiết không kém.

Nguồn Báo Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới