Hủy
Kinh Doanh

Ngành đồ gỗ có nhiều đơn hàng từ Trung Quốc chuyển sang

Thứ Sáu | 13/06/2014 08:27

Hiện doanh nghiệp đồ gỗ đang có nhiều đơn hàng xuất khẩu, kim ngạch xuất khẩu năm 2014 hứa hẹn đạt 6 tỉ đô la Mỹ, tăng 25% so với năm ngoái.
 

Thông tin trên được ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TPHCM (HAWA), cho biết bên lề hội thảo “Cơ hội cho ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam trong giai đoạn hiện nay” do HAWA tổ chức hôm 12-6 tại TPHCM.

Theo ông Khanh, dự kiến kim ngạch xuất khẩu trong năm nay tăng 20-25% so với mức 4,9 tỉ đô la Mỹ của cả năm ngoái. Lượng đơn hàng nhiều là do khách hàng nhiều nước thay vì đặt gia công đơn hàng tại Trung Quốc đã chuyển sang Việt Nam. Nguyên nhân là giá cả của doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ của Trung Quốc không còn cạnh tranh do mức lương tại đây tăng cao, và các nước cũng có chính sách Trung Quốc+1, tức đa dạng hóa nguồn cung thay vì phụ thuộc vào Trung Quốc.

Theo ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch thường trực HAWA, hiện lượng đơn hàng từ Mỹ và Nhật Bản tại các doanh nghiệp Việt Nam tăng cao nhất.

Ngoài ra, ông Hạnh cho biết, việc nhiều công ty Trung Quốc, Đài Loan bỏ về nước sau vụ công nhân lợi dụng biểu tình để gây rối và phá hoại tài sản của doanh nghiệp cũng khiến các đơn hàng từ các công ty này đang thực hiện phải chuyển cho doanh nghiệp Việt Nam. Khi các công ty này quay trở lại sản xuất, để đáp ứng kịp đơn hàng, họ cũng phải san sẻ bớt đơn hàng cho doanh nghiệp Việt Nam thực hiện.

Tuy nhiên, mặc dù đơn hàng vào Việt Nam nhiều, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đủ năng lực để đón nhận. Chẳng hạn, tại hội thảo trên, một nữ doanh nhân không muốn nêu tên cho biết, vừa rồi có nhiều khách hàng từ Mỹ, châu Âu đặt hàng công ty bà với quy mô lớn. Tuy nhiên, vì là doanh nghiệp gia đình, không đủ khả năng tài chính, do đó bà không dám nhận những đơn hàng này.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch HAWA, hiện doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam chủ yếu thực hiện sản xuất theo hình thức gia công, do đó lợi nhuận không cao. Hiện chỉ có khoảng 3-5% doanh nghiệp đang sản xuất theo hình thức ODM (tự thiết kế, sản xuất và bán thành phẩm).

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 2,41 tỉ đô la Mỹ, tăng 17,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Kim ngạch nhập khẩu gỗ nguyên liệu là hơn 1 tỉ đô la Mỹ, tăng 88,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hôm 12-6, HAWA cũng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương lao động hạng 3.

Nguồn Saigon times


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới