Hủy
Kinh Doanh

Ngành hàng không mất bao lâu để hồi phục?

Kim Anh Thứ Sáu | 27/11/2020 08:53

Hình ảnh máy bay của các hãng hàng không tại sân bay. Ảnh: TL.

Vòng xoáy COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không Việt Nam, mất bao lâu để các doanh nghiệp trong ngành có thể hồi phục?
 

Đại dịch COVID-19 đã tác động đáng kể đến ngành hàng không do hạn chế đi lại cũng như sự sụt giảm nhu cầu của khách du lịch. Việc giảm đáng kể số lượng hành khách đã dẫn đến việc các máy bay không có hành khách vẫn bay giữa các sân bay và việc hủy các chuyến bay.

Nằm trong vòng xoáy này, các hãng hàng không Việt Nam cũng đứng trước khó khăn chồng chất. Thiệt hại của ngành hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của dịch COVID-19 là rất nghiêm trọng, số lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển đều sụt giảm mạnh.

 

Số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm 2020, số lượng hành khách vận chuyển bằng đường hàng không chỉ đạt 22,5 triệu lượt khách, giảm 45,5% so với cùng kỳ năm 2019 và luân chuyển 25,4 tỉ lượt khách.km, giảm 55,9%; vận chuyển hàng hóa đạt 196.600 tấn, giảm 39,4% và 2,6 tỉ tấn.km, giảm 54,2%. Do việc khai thác các chuyến bay bị hạn chế, doanh thu của các hãng hàng không giảm mạnh.

Chia sẻ tại Hội thảo quốc gia “Vượt qua khủng hoảng phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam” diễn ra sáng (26.11), Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), ông Phạm Văn Hảo dự báo, thị trường hàng không phải mất tới 3 năm mới phục hồi về mức như năm 2019.

Cụ thể, ông Hảo cho biết theo đánh giá của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) sẽ có 2 kịch bản phát triển cho ngành hàng không.

Kịch bản thứ nhất, hàng không sẽ phát triển theo mô hình chữ V sụt giảm theo đáy và phát triển nhanh trở lại. Còn kịch bản thứ 2 là hàng không sẽ phát triển mô hình chữ U quy luật sẽ giảm xuống đáy và kéo dài từ 3-5 tháng đi kèm suy giảm kinh tế, dự báo thị trường hàng không sụt giảm 48-71% tùy theo diễn biến dịch bệnh.

Ông Hảo đánh giá hàng không Việt Nam sẽ theo kịch bản thứ nhất, đó là từng bước phục hồi theo mô hình chữ V. 

 

Hiện, Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp với các hãng nghiên cứu trình Chính phủ mở lại chuyến bay quốc tế đến nước ta với mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, không mở cửa ào ạt hay vì kinh tế mà bỏ qua dịch bệnh.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang được kiểm soát tốt tại Việt Nam cũng như một số nước trên thế giới, từ trung tuần tháng 9.2020, các hãng hàng không công bố mở lại và tăng tần suất nhiều chuyến bay nội địa, khôi phục một số tuyến bay thương mại quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, góp phần kết nối giao thương và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong tháng 10.2020, vận chuyển hành khách bằng đường hàng không tăng 25,1% so với tháng trước và vận chuyển hàng hóa tăng 21,8%.

Đây là một tín hiệu tích cực cho thấy ngành hàng không đang dần hồi phục, trong đó chủ yếu là đóng góp của thị trường hàng không nội địa.

Mặc dù vậy, số lượng hành khách vận chuyển bằng đường hàng không tính chung 10 tháng đầu năm 2020 vẫn giảm 44,6% và luân chuyển giảm 56,4%; vận chuyển hàng hóa giảm 38,5% và giảm 55,2% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy hàng không Việt Nam vẫn còn đối mặt với rất nhiều khó khăn, đòi hỏi các hãng hàng không phải tự nỗ lực tìm kiếm cơ hội cho mình.

* Có thể bạn quan tâm 

► Cổ phiếu hàng không dậy sóng

►Những tác động cụ thể của nCOV đến ngành hàng không Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới