Hủy
Kinh Doanh

Nhà đầu tư bán tháo mọi tài sản, đồng USD trở thành kênh trú ẩn an toàn tối thượng

Vũ Hạo Thứ Năm | 19/03/2020 11:32

Ảnh: Bloomberg

Đồng USD tăng giá mạnh, trong đó một chỉ số về USD tăng lên kỷ lục mới, khi nhà đầu tư bán tất cả tài sản khác để tăng nắm giữ USD.
 

Các đồng tiền của Australia, New Zealand và Hàn quốc – những đồng tiền có thanh khoản cao nhất tại châu Á – đều tụt dốc. Trái phiếu và cổ phiếu ở khu vực này cũng hòa chung vào làn sóng bán tháo, từ đó đẩy các nhà hoạch định chính sách vào thế chân tường. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đề xuất mua đột xuất 1 ngàn tỷ yen (tương đương 9,2 tỷ USD) trái phiếu.

“Mọi thứ đều bị bán tháo”, ông Chris Rands, Chuyên gia quản lý danh mục tại Nikko Asset Management ở Sydney, cho hay. “Chúng tôi đang hạn chế tới mức tối thiểu vì việc bán trong thị trường này thật điên rồ. Chúng tôi cố gắng níu giữ tài sản. Tôi không cho rằng làn sóng đổ xô sang USD sẽ không biến mất một sớm một chiều”.

Nguồn: Bloomberg
Nguồn: Bloomberg

Làn sóng chuyển sang nắm giữ USD ngày càng được đẩy mạnh bất chấp những nỗ lực bơm thanh khoản của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cùng với các NHTW khác thông qua các hợp đồng hoán đổi tiền tệ, nghiệp vụ repo và các đợt cắt giảm lãi suất khẩn cấp. Khi virus lan rộng và số lượng ca tử vong gia tăng, các quốc gia từ Italy cho đến Maláyia đều phong tỏa biên giới, từ đó bóp nghẹt hoạt động thương mại, đồng thời dẫn tới tình trạng khủng hoảng dòng tiền mặt đối với các công ty.

“Chúng tôi đang chứng kiến tình huống chưa từng có tiền lệ, khi mà ngày càng nhiều NHTW nới lỏng tiền tệ thì đồng USD lại càng được ưa chuộng”, ông Min Gyeong-won, nhà kinh tế tại Shinhan Bank ở Seoul, cho hay. “Nỗ lực của FED đã thất bại, thị trường không lắng nghe thông điệp của FED. Do đó, hỗn loạn lại càng thêm hỗn loạn, USD được thế lấn tới, trong khi các đồng tiền châu Á ngày càng đi xuống”.

Đồng AUD sụt 4,6% xuống 55,10 xu Mỹ, mức yếu nhất kể từ năm 2002. Đồng won của Hàn Quốc cũng lao dốc hơn 4% và các nhà hoạch định chính sách cũng lên tiếng cảnh báo đồng won đã giảm quá mức.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Australia tăng 32 điểm cơ bản lên 1,53%, trong khi lợi suất trái phiếu của New Zealand cũng tăng. Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ rớt hơn 3%.

“Không một tài sản nào là an toàn tại thời điểm này, toàn bộ đều bị bán tháo để giữ đồng USD”, Oriano Lizza, một trader tại CMC Markets ở Singapore, cho hay.

“Cơ chế thị trường bình thường đã vụn vỡ - tôi vẫn chưa thấy dấu hiệu chấm dứt của tình trạng này cùng với nỗi lo về thanh khoản. Đây là trường hợp bán tất cả tài sản có thể để nắm giữ USD – một kênh trú ẩn an toàn tối thượng”.

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới