Hủy
Kinh Doanh

Nhà sáng lập Tập đoàn TH: “Tôi sinh ra từ người con nông dân và luôn có sự trắc ẩn…”

Trung Châu Thứ Bảy | 03/02/2018 09:00

Lễ khởi công nhà máy chế biến quả và nước hoa quả

Bà Thái Hương cho rằng, mình xuất thân từ gia đình nông nghiệp nên luôn trắc ẩn với tâm tư giúp đỡ, cải thiện thu nhập cho bà con nông dân.
 

Đó cũng là lý giải về việc bà Thái Hương và Tập đoàn TH không ngại đầu tư vào những vùng kinh tế còn khó khăn của đất nước.

Cú hích vàng cho “thủ phủ ma túy” một thời

Hơn 20 năm kể từ khi còn đảm nhận vị trí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, bà Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội vẫn nhớ như in câu chuyện về mảnh đất được xem là “thủ phủ” của hoa thuốc phiện.

Trải dài từ khu vực Lóng Luông tới Hang Kia, Pà Cò là 382 ha thuốc phiện. Năm 1992, bà Tòng Thị Phóng là người đã đứng ra vận động người dân xóa bỏ loài hoa “độc” này theo Nghị quyết 06 của Chính phủ. Nhờ niềm tin của người dân vào đường lối của Đảng, tới nay, cây thuốc phiện không còn được trồng trên mảnh đất Sơn La.

Từng thuyết phục người dân chuyển đổi cây trồng, tin vào hiệu quả ứng dụng khoa học kỹ thuật để phát triển bền vững, vì vậy, ngày 25/1, khi Nhà máy chế biến quả và đồ uống nước hoa quả công nghệ cao của Tập đoàn TH khởi công tại Sơn La, vị Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội không giấu được niềm vui: “Cô Tòng Thị Phóng đã nói với bà con xóa bỏ cây thuốc phiện, chúng ta sẽ thay thế bằng những loại quả đặc sản. Điều đó đã trở thành hiện thực… Và hôm nay chúng ta thấy bước tiến mới khi  có thêm nhà máy chế biến hoa quả công suất lớn trên mảnh đất Sơn La”.

Nha sang lap Tap doan TH:  “Toi sinh ra tu nguoi con nong dan va luon co su trac an…”
Bà Thái Hương - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á, nhà sáng lập và tư vấn đầu tư Tập đoàn TH phát biểu tại lễ khởi công

Với công suất giai đoạn 1 vào khoảng 30.000 tấn/năm, đây là Nhà máy đầu tiên chế biến cam ép và nhãn cô đặc và được nhận định sẽ tạo ra được “cú hích” để phát triển thế mạnh trồng cây ăn trái trên địa bàn. Ông Cầm Ngọc Minh - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La nhấn mạnh, toàn tỉnh đã có 42,6 ngàn ha cây ăn quả. Tuy nhiên, nguồn lực đất đai chưa được khai thác hiệu quả vẫn còn rất lớn. Các nhà máy chế biến như Dự án của Tập đoàn TH - sẽ là hạt nhân để gây dựng và đưa thương hiệu hoa quả đặc sản của tỉnh Sơn La vươn xa.

Quyết tâm của người phụ nữ “không nói cho qua chuyện”

Lý giải về việc không ngại đầu tư tại các vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa của đất nước, bà Thái Hương – Nhà sáng  lập và tư vấn đầu tư Tập đoàn TH chia sẻ: “Tôi sinh ra nông dân và luôn có lòng trắc ẩn với khó khăn của bà con và mong muốn làm thế nào giúp cho bà con nông dân đỡ vất vả mà vẫn có thu nhập tốt. Điều đó chỉ có thể có được khi ứng dụng công nghệ để tạo ra các sản phẩm chất lượng nhất. Tôi sử dụng bí quyết đó để làm nông nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con”.

 
Nha sang lap Tap doan TH:  “Toi sinh ra tu nguoi con nong dan va luon co su trac an…”
Bà Tòng Thị Phóng, Phó chủ tịch Quốc hội và bà Thái Hương.

Chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2007, đến nay các nước tham gia hiệp định thương mại tự do (FTA) chủ yếu liên quan tới lĩnh vực nông nghiệp. Bà Thái Hương nhận định, nếu không cẩn thận, Việt Nam từ một nước sản xuất nông nghiệp sẽ trở thành chợ tiêu thụ cho các nước tiên tiến. Khi đó, các sản phẩm nội địa sẽ ngày càng bị lép vế.

Vì vậy, tại hội nghị có sự chủ trì của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, liên minh hợp tác xã (HTX) và Bộ NN-PTNT mới đây, bà Thái Hương đã có định hướng dẫn đạo Tập đoàn TH cùng tham gia thiết lập một chuỗi sản phẩm mà ở đó, HTX là trung tâm nối liền giữa nông dân và doanh nghiệp (DN). “DN không chiếm hữu đất đai mà chỉ liên kết với bà con thực hiện chuỗi giá trị, đưa khoa học công nghệ vào để tạo ra các sản phẩm đạt chất lượng quốc tế, nâng cao giá trị nông sản Việt để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu”, bà Thái Hương nhấn mạnh. Điều đó sẽ được áp dụng ngay tại Sơn La.

Nha sang lap Tap doan TH:  “Toi sinh ra tu nguoi con nong dan va luon co su trac an…”
Ban Lãnh đạo Tập đoàn TH

Bên cạnh đó, bà Thái Hương cho biết luôn chú trọng để hướng tới việc giữ gìn các bản sắc riêng của từng vùng miền, phát triển nông nghiệp song hành cùng du lịch: “Chúng tôi quyết tâm người dân có quyền tự hào về mảnh đất Sơn La của mình”.

 Với quyết tâm mạnh mẽ của bà Thái Hương, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đặt niềm tin vào Dự án chế biến quả và đồ uống nước hoa quả công nghệ cao của Tập đoàn TH trong tương lai. Bởi theo bà, đây không chỉ là tập đoàn có nhiều kinh nghiệm, đặc biệt trong hoạt động ứng dụng công nghệ khoa học mà còn được điều hành bởi một người lãnh đạo có tâm và có tầm: “Bà Thái Hương có quyết tâm cao của một người đã nói là làm. Không nói, không nhận lời cho qua chuyện. Tôi tin rằng Dự án sẽ góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho bà con”. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới