Hủy
Kinh Doanh

Nhiều địa phương đề xuất mở rộng khu công nghiệp

Thứ Sáu | 28/06/2013 23:12

Mục đích nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư dự án quy mô lớn, công nghệ chuyên sâu theo chủ trương thu hút đầu tư mới, phù hợp điều kiện địa phương.
 

Đợt rà soát, đánh giá mới đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, nhiều địa phương đang đề xuất bổ sung mới, mở rộng diện tích các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn nhằm phục vụ mục tiêu tiếp tục thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.

Trong số 59 địa phương có báo cáo rà soát, điều chỉnh quy hoạch KCN, theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của các khu kinh tế (KKT), KCN và cụm công nghiệp, 30 địa phương có đề xuất bổ sung diện tích KCN so với quy hoạch trước đây.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết sẽ lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án điều chỉnh, bổ sung KCN đối với từng địa phương.

Việc xem xét bổ sung diện tích này sẽ phải đảm bảo tiêu chí phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được duyệt, đồng thời phải gắn với việc rà soát, giảm diện tích các KCN không hiệu quả, hạn chế bổ sung mới diện tích làm tăng tổng diện tích quy hoạch các KCN trên địa bàn.

Còn lại 29 địa phương đề xuất giữ nguyên hoặc giảm diện tích KCN hiện tại. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết sẽ sớm tổng hợp phương án điều chỉnh quy hoạch các địa phương này vào phương án chung của cả nước để báo cáo Chính phủ, làm cơ sở phương án điều chỉnh Quy hoạch phát triển KCN cả nước đến năm 2020.

Ngoài ra, một số địa phương như Hà Nội, Bình Thuận cũng đã có văn bản đề nghị cho phép tiếp tục bổ sung quy hoạch cụm công nghiệp của địa phương.

Cơ quan đầu mối quản lý hoạt động các KKT, KCN này cho biết đã trình Thủ tướng phê duyệt Đề án Điều chỉnh quy hoạch phát triển các KKT ven biển đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 theo hướng không xem xét, bổ sung thêm quy hoạch các KKT ven viển.

Việc thành lập và mở rộng các KKT ven biển trong Quy hoạch chỉ được thực hiện khi đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.

Đến nay, cả nước hiện có 289 KCN với tổng diện tích đất tự nhiên hơn 81.000 ha, 43 KKT, thu hút khoảng 5.000 dự án đầu tư nước ngoài và gần 6.000 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn hơn 100 tỷ USD và hơn 900.000 tỷ đồng.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới