Hủy
Kinh Doanh

Nhiều doanh nghiệp cá tra đẩy mạnh xuất khẩu cá tra sang Mexico

Phạm Vũ Thứ Tư | 15/06/2022 11:39

Mexico đang là “thị trường nóng” nhất với nhiều doanh nghiệp cá tra Việt Nam trong khối thị trường CPTPP. Ảnh: VASEP.

Mexico đang là thị trường điểm đến hấp dẫn với giá trị xuất khẩu cao hơn cả thị Mỹ Latinh khác là Brazil.
 

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện Mexico đang là “thị trường nóng” nhất với nhiều doanh nghiệp cá tra Việt Nam trong khối thị trường CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương). Tính đến nửa đầu tháng 5/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 45,6 triệu USD, tăng hơn 70% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 4,3% tổng giá trị xuất khẩu cá tra. Với kết quả này cho thấy, Mexico đang là thị trường điểm đến hấp dẫn với giá trị xuất khẩu cao hơn cả thị Mỹ Latinh khác là Brazil.

 

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Mexico đang tốt nhất và chiếm tỉ trọng lớn nhất trong nhóm thị trường CPTPP. Giá trị xuất khẩu cá tra sang Mexico nửa đầu năm nay chiếm 35% tổng giá trị của toàn khối của toàn khối.

Tính đến nửa đầu tháng 5/2022, giá xuất khẩu trung bình cá tra phile đông lạnh sang thị trường Mexico đã tăng lên từ 2,6 - 2,75 USD/kg. Nhiều doanh nghiệp cá tra chuyển từ một số thị trường khác sang Mexico, quý này, có hơn hơn 30 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam xuất khẩu cá tra sang Mexico. 

Cũng theo VASEP, hiện nay Việt Nam xuất khẩu chủ yếu hai sản phẩm cá tra chính sang Mexico là sản phẩm cá tra phile đông lạnh và cá tra cắt khúc đông lạnh sang thị trường này.

Ngoài thị trường Mexico  thì nửa đầu năm 2022, xuất khẩu cá tra sang thị trường EU đã khởi sắc trở lại sau hơn ba năm ảm đạm. Tính đến nửa đầu tháng 5/2022, tổng giá trị xuất khẩu cá tra đông lạnh sang thị trường này đạt 76,8 triệu USD, tăng 95% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Hà Lan là thị trường có sức hút mạnh nhất, chiếm 31,7% tổng giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang EU.

 

Theo VASEP, cuộc chiến ở Ukraine và các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga đã khiến nền kinh tế và thị trường của châu Âu dịch chuyển với quy mô lớn hơn nhiều so với các cuộc khủng hoảng trước đó như đại dịch COVID-19. Lạm phát ở Châu Âu đang lên mức cao kỷ lục và đe dọa làm suy yếu quá trình khôi phục sản xuất bắt đầu vào năm ngoái khi các nền kinh tế nỗ lực vực dậy sau đại dịch COVID-19. “Dự báo giá lương thực ở châu Âu sẽ tăng lên mức chưa từng có, đây là cơ hội để doanh nghiệp cá tra quay lại thị trường này sau nhiều năm bị chững lại”, VASEP cho hay. Hơn nữa, việc nhiều quốc gia EU và Mỹ đang “trừng phạt” cá minh thái của Nga - vốn là sản phẩm cạnh tranh mạnh với cá tra cũng khiến cho nguồn cung cá thịt trắng của khu vực này bị giảm đáng kể. Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp cá tra Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu cá tra đông lạnh sang EU.

Có thể bạn quan tâm 

Hoàng Anh Gia Lai lên kế hoạch chào bán riêng lẻ hơn 160 triệu cổ phiếu

Nguồn Theo VASEP


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới