Hủy
Kinh Doanh

NHNN điều chỉnh tỷ giá để chủ động dẫn dắt thị trường

Thứ Năm | 08/01/2015 12:09

Theo Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, sau điều chỉnh, thanh khoản tương đối tốt, tổng giá trị giao dịch trên thị trường đạt khoảng 700 triệu USD.
 

Việc điều chỉnh tỷ giá tăng 1% ngay những ngày đầu năm dù không quá bất ngờ, nhưng cũng nhận được nhiều quan tâm từ dư luận. Phóng viên đã có cuộc trao đổi ngắn với Phó Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng để hiểu rõ hơn về sự điều chỉnh lần này của NHNN.

Phó Thống đốc có thể cho biết lý do NHNN điều chỉnh tỷ giá tăng ngay tuần làm việc đầu tiên của năm mới 2015?

Nghị quyết 01 của Chính phủ ban hành ngày 3/1 đã giao nhiệm vụ cho NHNN điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt và phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa để kiểm soát lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế mức hợp lý, điều hành lãi suất tỷ giá phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ, lạm phát.

Ngay sau khi Nghị quyết của Chính phủ được ban hành thì NHNN đã triển khai các giải pháp thực hiện. Theo đó, NHNN đã điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng áp dụng cho ngày 7/1 để chủ động dẫn dắt thị trường. Đồng thời, giúp cho doanh nghiệp xuất khẩu và nhập khẩu chủ động hoạt động sản xuất kinh doanh ngay từ đầu năm, phù hợp với diễn biến của thị trường tiền tệ trong và ngoài nước.

Thị trường diễn biến ra sao ngay sau khi tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng, thưa Phó Thống đốc?

Ngay sau khi NHNN điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng, thị trường ngoại tệ vẫn hoạt động thông suốt từ sáng đến giờ. Tỷ giá giao dịch thực tế trên thị trường xoay quanh mức phổ biến là 21.450 - 21.460 đồng/USD. Thanh khoản tương đối tốt, tổng giá trị giao dịch trên thị trường đạt khoảng 700 triệu USD.

Định hướng điều hành trong thời gian tới của NHNN như thế nào, thưa Phó Thống đốc?

NHNN sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thị trường và đảm bảo thực hiện các giải pháp đồng bộ kết hợp công cụ chính sách để ổn định thị trường ngoại tệ và tỷ giá trên mặt bằng giá mới.

Xin cảm ơn Phó Thống đốc!

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới