Hủy
Kinh Doanh

NHNN giảm 1% các lãi suất chủ chốt từ đầu tuần tới

Thứ Sáu | 10/05/2013 10:24

NHNN cũng giảm lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa với một số lĩnh vực kinh tế từ 11%/năm xuống 10%/năm. Trần lãi suất huy động VND giữ nguyên ở 7,5%/năm.
 

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có quyết định ngày 10/5/2013 về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng.

Theo đó, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 8%/năm xuống 7%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 6% xuống 5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm giảm từ 9%/năm xuống còn 8%/năm.

Trong khi đó, NHNN cũng ban hành Thông tư số 10 quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa của tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với một số lĩnh vực ưu ngành kinh tế bao gồm: Công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND giảm từ 11%/năm xuống 10%/năm; còn các tổ chức tài chính vi mô và quỹ tín dụng lãi suất giảm từ 12%/năm xuống còn 11%/năm.

Các mức lãi suất mới áp dụng từ đầu tuần tới (13/5/2013).

Tại buổi họp báo về lãi suất sáng nay của Ngân hàng Nhà nước, bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết, trong đợt giảm lãi suất lần này, NHNN không hạ trần lãi suất huy động VND với kỳ hạn dưới 12 tháng do tuy lạm phát tháng 3 giảm và tháng 4 tăng không đáng kể nhưng so với cùng kỳ năm ngoái chỉ số này đã tăng tới 6,61%, gần sát với mức trần huy động hiện nay.

Theo bà Hồng, mức trần lãi suất huy động 7,5% hiện nay cũng phù hợp với mục tiêu lạm phát trong năm 2013, đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền. Đây cũng là mức tối đa, các tổ chức tín dụng sẽ từ đó tự điều chỉnh.

Đánh giá về tác động của việc hạ các mức lãi suất chủ chốt tới lãi suất cho vay trong thời gian tới, đại diện các ngân hàng thương mại nhà nước là BIDV và Vietcombank cùng cho rằng, động thái này sẽ giúp các ngân hàng dễ tiếp cận hơn với nguồn vốn có chi phí rẻ hơn, từ đó tạo điều kiện để đưa lãi suất cho vay giảm xuống. Thời gian tới, các ngân hàng này cũng dự kiến đưa lãi suất cho vay về mức tối đa khoảng 13%.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới