Hủy
Kinh Doanh

Nhu cầu vàng của Ấn Độ tăng trở lại

Thứ Ba | 26/08/2014 09:12

Giá vàng xuống thấp nhất 2 tháng, nhu cầu tại châu Á bắt đầu tăng khi người mua vàng Ấn Độ tăng mua trước lễ hội tôn giáo Hindu trong tuần này.
 

Ngươi dân Ấn Độ mua vàng ở Mumbai
Người dân Ấn Độ mua vàng ở Mumbai

Mức giá chênh lệch mà người mua Ấn Độ trả cho vàng đã tăng lên 10-13 USD/ounce so với mức giá giao ngay trên thị trường quốc tế, trong tháng 7 giá chênh lệch là 0, cho thấy sức mua đang tăng tại thị trường tiêu thụ vàng lớn thứ 2 thế giới này.

Hơn nữa, nhu cầu vẫn trầm lắng tại Trung Quốc, nước mua vàng lớn nhất thế giới, và doanh số bán tại các thị trường khác trên thế giới vẫn trì trệ bất chấp những rủi ro địa chính trị - thông thường sẽ làm tăng nhu cầu vàng như tài sản trú ẩn an toàn. Ấn Độ và Trung Quốc hiện chiếm 70% thị trường vàng toàn cầu và doanh số bán thường lên cao vào cuối năm do người dân tăng cường mua vàng trước mùa lễ hội Hindu, kể cả lễ hội ánh sáng Diwali và trước thềm Tết âm lịch ở Trung Quốc.

Rahul Gupta, giám đốc điều hành P.P. Jewellers, chuỗi vàng trang sức lớn của Ấn Độ, cho biết, nhu cầu tăng từng ngày. Doanh số bán vàng mùa lễ hội đã bắt đầu.

Theo ông Gupta, nhu cầu tăng khi người mua đổ xô mua vàng khi giá giảm trong tuần qua. Đồng nội tệ rupee cũng mạnh lên so với USD, đẩy giá vàng nội địa xuống dưới mức tâm lý 28.000 rupee (463 USD)/10g.

Nhu cầu vàng Ấn Độ và Trung Quốc
Ấn Độ sẽ tổ chức lễ sinh nhật thần Ganesha vào thứ 6 tuần này, dịp lễ hội lớn tại miền tây nước này. Doanh số bán vàng ở Ấn Độ thường tăng mạnh trong mùa lễ hội tôn giáo khi người dân tăng mua đồ trang sức bằng vàng. Trong lễ hội ánh sáng Diwali, tổ chức vào 23/10, người dân thường đầu tư mua vàng miếng và vàng xu.

Giá chênh lệch tại Ấn Độ đã chứng kiến biến động mạnh do sự bất ổn trong chính sách, bầu cử và diễn biến bất thường của mùa mưa. Chênh lệnh giá vàng hồi tháng 2 lên đến 100 USD, nhưng sau đó giảm xuống 60 USD trong tháng 5 sau khi chính phủ cho phép các công ty tư nhân được nhập khẩu vàng và giảm xuống 0 trong tháng 7 khi nhu cầu vàng thường suy yếu do không phải mùa lễ hội.

Prithviraj Kothari, phó chủ tịch Hiệp hội Nhà chế tác trang sức và Vàng Ấn Độ, cho biết, nhập khẩu vàng trong tháng 8 có thể đạt 40 tấn, nhưng dự đoán sẽ bật trở lại lên 70 tấn -mức tháng 6 – vào tháng 9.

Mọi người đều lo ngại rằng mùa mưa bất thường sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu trong mùa lễ hội. Thật may, mùa mưa đã quay trở lại và đây là tin tức không tồi. Phần lớn nhu cầu vàng của Ấn Độ đều bắt nguồn từ vùng nông thôn, do vậy, mùa mưa đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua vàng.

Tại Trung Quốc, nhu cầu được dự đoán tăng vào cuối năm, cùng với nhu cầu vàng trong mùa cưới và kéo dài đến Tết âm lịch vào cuối tháng 2 năm tới. Tháng 7, vàng tại Thượng Hải giao dịch với mức giá chênh lệch 3-7 USD/ounce so với giá giao ngay trên sàn London, cho thấy nhu cầu khá yếu.

Wallace Ng, nhà giao dịch kim loại quý ở Bắc Kinh, cho biết, tại Trung Quốc người dân vẫn đang nắm giữ một lượng vàng lớn, do vậy, nhu cầu vàng sẽ chưa tăng trong ngắn hạn.

Nhu cầu vàng tại Trung Quốc có thể tăng vào dịp Tết âm lịch.

Nguồn Theo DVO/WSJ


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới