Hủy
Kinh Doanh

Những lý do cho thấy 2015 sẽ là năm của vàng

Thứ Sáu | 16/01/2015 11:01

Giá vàng đột nhiên hồi phục.
 

Sau 2 năm giảm liên tiếp, năm 2015 giá vàng đã có khởi đầu tốt nhất kể từ 2008. Và, theo giới phân tích, giới đầu cơ giá lên sẽ “mỉm cười” trong năm 2015.

Trong cuộc phỏng vấn với Futures Now - CNBC.com, nhà phân tích kim loại quý và khai mỏ Michael Dudas tại Công ty nghiên cứu thị trường Sterne Agee cho biết, giá vàng sẽ tiếp tục hưởng lợi khi các ngân hàng trung ương nỗ lực hạ giá đồng nội tệ.

Giá vàng tăng hơn 2% trong phiên giao dịch 15/1 lên cao nhất 4 tháng sau khi Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ (SNB) bất ngờ thả nổi tỷ giá. Đến thời điểm hiện tại, giá kim loại quý này đã tăng hơn 6%.

Ông Dudas cho biết, tất cả ngân hàng trung ương sẽ hạ giá đồng nội tệ và chỉ một loại tiền tệ không thể hạ giá được, đó là vàng.

Trong một nỗ lực ngăn đà giảm giá và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ngân hàng trung ương Nhật Bản và ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã hạ giá đồng nội tệ. Kết quả là USD tăng giá và giá vàng cũng tăng.

Gần đây, yên Nhật đã xuống mức thấp nhất 6 năm so với USD và euro xuống thấp nhất kể từ 2003 so với USD. Kể từ thời điểm chạm mức thấp nhất hôm 6/11/2014, giá vàng đã tăng 10% nhưng khi định giá kim loại quý này bằng các đồng tiền khác, mức tăng thậm chí còn cao hơn.

Tính theo euro, giá vàng lên cao nhất kể từ tháng 5/103. Nhiều nhà đầu tư dự đoán ECB sẽ công bố kế hoạch kích thích trong phiên họp vào thứ Năm tuần tới. Đây là động lực thúc đẩy giá vàng tăng.

Giá vàng cũng đang hưởng lợi từ những biến động thị trường thời gian gần đây. Khi dường như đang “đau đầu” với thị trường chứng khoán và Chỉ số VIX tăng 4,2% lên cao nhất 1 tháng ở 22,39 điểm, ghi nhận phiên tăng thứ 5 liên tiếp, giới đầu tư sẽ tìm một kênh đầu tư thay thế để đổ tiền vào. Và vàng dường như đang đảm nhiệm vị trí này.

Động thái thả nổi tỷ giá hôm thứ Năm của SNB khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng điều đó cũng cho thấy vị thế trú ẩn an toàn của vàng.

Ông Michael Dudas dự đoán giá vàng sẽ tăng 11% vào cuối năm nay và đạt 1.400 USD/ounce.

Nguồn DVO/CNBC


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới